Chiến hữu của bin Laden bị ám sát tại Syria

24/02/2014 08:55 GMT+7

(TNO) Một chỉ huy phe nổi dậy tại Syria, người từng sát cánh với trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công cảm tử do một lực lượng Hồi giáo đối lập tiến hành vào hôm 23.2.

(TNO) Một chỉ huy phe nổi dậy tại Syria, người từng sát cánh với trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden và là bạn thân của đương kim thủ lĩnh al-Qaeda, Ayman al-Zawahiri, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công cảm tử do một lực lượng Hồi giáo đối lập tiến hành vào hôm 23.2.

Reuters vào hôm 23.2 dẫn thông báo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền tại Syria xác nhận Abu Khaled al-Soury, chỉ huy lực lượng Ahrar al-Sham, thuộc nhóm Thánh chiến Hồi giáo Salafi, cùng 6 đồng đội đã bị giết bởi các tay súng thuộc nhóm quân sự có tên gọi Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL), một tổ chức bao gồm các tay súng al-Qaeda ở Iraq và Syria.

Giới quan sát nhận định cái chết của al-Soury sẽ khiến cho tình trạng đấu đá trong nội bộ các nhóm Hồi giáo thánh chiến chống lại chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad thêm khốc liệt. Đã có hàng trăm chiến binh thuộc phe nổi dậy Syria thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa các lực lượng chống chính phủ tại Syria.

Đã có 5 tay súng ISIL thâm nhập vào cơ quan đầu não của Ahrar al-Sham tại thành phố Aleppo, tây bắc Syria, và một tay súng đã đánh bom tự sát trong khi đang đấu súng với các chiến binh của Ahrar al-Sham, Reuters dẫn lời nguồn tin thuật lại.

“Abu Khaled là một chiến binh thánh chiến quan trọng, ông ấy đã chiến đấu với quân Mỹ tại Iraq và Afghanistan. Họ (ISIL) đã tặng cho người Mỹ một món quà khi ra tay sát hại ông ấy”, một chiến binh nổi dậy Syria có liên hệ mật thiết với Ahrar al-Sham cho hay.

“Ông ấy là một chỉ huy rất quan trọng, là bạn thân của al-Zawahiri và ông ấy cũng biết bin Laden”, chiến binh này nói thêm.

Nhiều chiến binh nổi dậy Syria đã đăng tải hình al-Soury lên các trang mạng xã hội để bày tỏ lòng thương tiếc. Một chiến binh đã lên tiếng kêu gọi trả thù, nói rằng ISIL “lần này đã đẩy vụ việc đi quá xa”.

Hoàng Uy

>> Sắp ra mắt bộ phim gây tranh cãi về trùm khủng bố bin Laden
>> Pakistan sẽ trục xuất gia đình trùm khủng bố Bin Laden
>> Trùm khủng bố Bin Laden đã chết
>> Al-Qaeda dọa tiếp tục tấn công London
>> Al-Qaeda thắng thế ở nhiều thành phố của Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.