Ả Rập Xê Út viện trợ tên lửa cho phe nổi dậy Syria

16/02/2014 14:40 GMT+7

(TNO) Bất mãn trước việc Hội nghị hòa bình quốc tế về Syria khai mạc ở Thụy Sĩ kết thúc trong bế tắc hôm 22.1, Ả Rập Xê Út đề xuất viện trợ vũ khí cho phe nổi dậy, cụ thể là tên lửa phòng không.

(TNO) Bất mãn trước việc Hội nghị hòa bình quốc tế về Syria khai mạc ở Thụy Sĩ kết thúc trong bế tắc hôm 22.1, Ả Rập Xê Út đề xuất viện trợ vũ khí cho phe nổi dậy, cụ thể là tên lửa phòng không.

Theo tờ Wall Street Journal (Mỹ) ngày 15.2, các tên lửa chống tăng do Nga sản xuất và hệ thống tên lửa phòng không di động (loại bệ phóng có thể đặt lên vai binh sĩ để bắn) do Trung Quốc sản xuất đã được Ả Rập Xê Út chuyển đến các kho ở Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ, sẵn sàng giao cho phe nổi dậy ở Syria thông qua biên giới hai nước này.

Các chỉ huy phe nổi dậy Syria được cho là đã đạt được một thỏa thuận viện trợ vũ khí với Ả Rập Xê Út trong một buổi họp với các nhân viên tình báo Ả Rập Xê Út và Mỹ ở Jordan ngày 30.1.2014, cũng theo Wall Street Journal.

Trong buổi họp này, phe nổi dậy cho rằng việc viện trợ vũ khí sẽ giúp họ lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, chấm dứt nội chiến Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay.

Nhưng phe nổi dậy Syria cho biết họ vẫn chưa nắm rõ số lượng vũ khí mà Ả Rập Xê Út viện trợ.

Cũng trong buổi họp trên, tờ Wall Street Journal còn dẫn các nguồn tin từ phe nổi dậy Syria cho rằng chính phủ Mỹ đang bí mật trả lương cho họ để lật đổ ông Assad.

Phe nổi dậy đã nhận được 3 triệu USD tiền mặt để trả lương cho các tay súng phe nổi dậy sau khi kết thúc cuộc họp.

Hội nghị hòa bình quốc tế về Syria khai mạc ở Thụy Sĩ kết thúc trong bế tắc, không đưa ra được một thỏa thuận hay giải pháp nào nhằm kết thúc cuộc nội chiến khiến trên 130.000 người thiệt mạng.

Phúc Duy

>> Syria trễ hạn nộp vũ khí hóa học
>> Quân chính phủ Syria không kích dữ dội vào Aleppo
>> Các phe ở Syria không đạt được thỏa thuận ngừng bắn
>> Hội nghị hòa bình quốc tế về Syria khai mạc tại Thụy Sĩ
>> Tình báo phương Tây muốn hợp tác với chính quyền Syria
>> 11.420 trẻ em thiệt mạng trong nội chiến Syria
>> Nữ tu ở Syria bị bắt làm ‘lá chắn người’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.