Truy tố 3 bị can trong vụ án 'kho báu Hoa Mai hội'

06/02/2014 03:00 GMT+7

Ngày 5.2, Viện KSND tối cao cho biết đã tống đạt cáo trạng truy tố 3 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương gồm: Trần Văn Một (41 tuổi, ngụ tại H.Đức Huệ, tỉnh Long An), Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hà Nội - Hoàng Ngân; Tống Văn Biên (51 tuổi, ngụ tại Q.8, TP.HCM), lao động tự do và Đèo Văn Nghĩa (66 tuổi, ngụ tại TX.Lai Châu, tỉnh Lai Châu).

Truy tố 3 bị can trong vụ án “kho báu Hoa Mai hội”

Những đồng đô la giả cổ được các bị can sử dụng để lừa đảo - Ảnh: Hoàng Trang

Theo cáo trạng, mặc dù không có khả năng về tài chính nhưng Trần Văn Một vẫn đăng ký thành lập Công ty Hoàng Ngân với 43 ngành nghề kinh doanh khác nhau (không có chức năng kinh doanh tài chính, tiền tệ). Nhằm mục đích chiếm đoạt được tiền của người khác, Trần Văn Một và đồng phạm tìm cách mua bán, vận chuyển nhiều đồ vật rồi bịa đặt là tài sản “kho báu Hoa Mai hội” (là tổ chức không có thật do các phần tử xấu trong và ngoài nước tạo dựng lên để lừa đảo). Trong đó, có các thùng xu “đô la cổ”, là những đồng hợp kim màu vàng sẫm hình tròn, in mệnh giá 10.000 USD/xu, tổng trị giá 72 tỉ USD và các tờ đô la có mệnh giá lớn với tổng trị giá lên tới 993 tỉ USD. Để tạo dựng lòng tin của “con mồi”, Trần Văn Một và đồng phạm khuếch trương, tạo dựng danh nghĩa của nhiều tổ chức, cán bộ cấp cao trong nhiều ngành, bản thân Một tự giới thiệu là cán bộ cấp cao trong lực lượng vũ trang. Từ đó đã có nhiều người dân tin rằng việc tìm kiếm khai thác “kho báu Hoa Mai hội” là có thật và đã cùng tham gia góp vốn để truy tìm kho báu.

Cáo trạng xác định, từ tháng 2.2011 đến đầu năm 2012, đã có 10 cá nhân góp vốn cho Một và các đồng phạm với tổng số tiền hơn 3,9 tỉ đồng và bị chiếm đoạt.

Thái Sơn

>> Giả danh đại tướng quân đội dụ dỗ nhiều người tìm kho báu ảo
>> Đề nghị truy tố 3 bị can trong vụ lừa đảo 'kho báu trị giá 1.000 tỉ USD
>> Đề nghị truy tố 3 kẻ lừa đảo dựng lên kho báu 1.000 tỉ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.