Chàng trai viết game Flappy Bird gây sốt toàn cầu

06/02/2014 20:07 GMT+7

(TNO) Flappy Bird, game dành cho smartphone, đang gây đình đám trên toàn thế giới. Đáng chú ý, đây hoàn toàn là game thuần Việt, do Nguyễn Hà Đông, cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội tạo ra.

(TNO) Flappy Bird, game dành cho smartphone, đang gây đình đám trên toàn thế giới. Đáng chú ý, đây hoàn toàn là game thuần Việt, do Nguyễn Hà Đông, cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội tạo ra.

Chàng trai viết game thuần Việt gây sốt toàn cầu
Nguyễn Hà Đông chia sẻ anh từng nghiện Flappy Bird do chính mình tạo ra - Ảnh: Đan Hạ

>> Flappy Bird đạt doanh thu 1 tỉ đồng mỗi ngày

Từ chàng trai “làm game ngoài giờ”...

Trong 4 năm phát triển game, số lượng game đã thiết kế của Nguyễn Hà Đông lên tới gần 30. Chàng cựu sinh viên Đại học Bách khoa 29 tuổi ghi dấu ấn trong cộng đồng người chơi game toàn cầu với Flappy Bird - một game di động thuần Việt vừa lọt vào top những ứng dụng được tải nhiều nhất trên các thiết bị Android và iOS.

Đông kể, anh làm quen với game từ rất sớm. Khi còn là sinh viên, anh đã từng nhận được một số giải thưởng về phát triển game, và trải qua khá nhiều công ty phát triển game trong và ngoài nước. Thời điểm này, Đông làm việc tại một công ty phát triển game, đã bán được một số trò chơi nhưng chỉ đủ tiền để nuôi sống bản thân.

Chia sẻ với Thanh Niên Online, Nguyễn Hà Đông cho biết chỉ làm game vào những lúc rảnh rỗi sau khi kết thúc công việc ở cơ quan. Từ khoảng tháng 3.2013, Đông bắt đầu xuất bản game trên iOS. Phần lớn những trò chơi này đều nhận được sự ủng hộ của cộng đồng người dùng smartphone.

“Phong cách thiết kế game của mình đi theo hướng tối giản. Mỗi trò sẽ chỉ có một cảnh và một gameplay. Quỹ thời gian không nhiều nên mình cố gắng chăm chút vào các chi tiết cả về gameplay lẫn đồ họa”, Nguyễn Hà Đông chia sẻ về các trò chơi cho di động do mình thiết kế. Đông kể thêm, phần lớn những trò chơi do anh thiết kế đều khó, để được một điểm trong game anh viết là chuyện không dễ dàng.

 
Flappy Bird hiện đứng đầu bảng danh sách ứng dụng miễn phí trên kho ứng dụng App Store - Ảnh chụp màn hình

Ít ai biết, chàng cựu sinh viên Đại học Bách khoa chỉ mất khoảng 2-3 ngày để viết game Flappy Bird. Chính anh cũng không ngờ game lại có nhiều người chơi đến vậy. Đông kể khoảng từ tháng 11.2013, số lượng tải game tăng gấp đôi mỗi ngày. “Có người chơi ở Mỹ chia sẻ cả trường đang chơi, từ trường này sang trường khác”, Đông cho biết, có lẽ Flappy Bird hot chủ yếu do may mắn vì thực ra game này không mới, chỉ là cách làm khác đi.

Sau khi Flappy Bird được đón nhận, Hà Đông nhận được nhiều đề nghị hợp tác từ vài công ty game, nhưng anh cho biết thích làm người phát triển game tự do hơn. Game lên top đúng dịp Tết Giáp Ngọ, nên Hà Đông hầu như không có thời gian để chơi tết vì hằng ngày phải trả lời cả nghìn email, chủ yếu đến từ các hãng quảng cáo, quỹ đầu tư, người chơi… Hiện tại, anh đã gửi bản Flappy Bird cho Microsoft, đang chờ tập đoàn này up lên cho hệ điều hành Windows Phone.

Nguyễn Hà Đông cho hay sự chào đón của người chơi nhiều ngoài mong đợi là một niềm vui đối với anh. Trong tháng 1.2014, Flappy Bird là game có số lượng tải lớn nhất trên toàn hệ thống iOS và dẫn đầu bảng xếp hạng App Store US (dành cho các ứng dụng iOS) trong suốt 20 ngày.

Tính đến nay, Hà Đông cho biết niềm vui của anh nhân lên gấp bội khi Flappy Bird đã có hàng chục triệu lượt tải cả trên iOS và Android. “Vui vì chỉ là một người làm game nhỏ, nhưng may mắn game của mình lại được nhiều người chơi ở các nước khác nhau chào đón”, chàng trai 29 tuổi chia sẻ.

Bên cạnh sự may mắn, Hà Đông cho rằng thành công tính đến thời điểm này với các game do anh thiết kế còn là do nỗ lực. “Có vẻ như mình đã tạo ra được phong cách cho mình và phong cách này đã đúng. Mình sẽ duy trì phong cách này khi phát triển game”, Đông chia sẻ. Anh cũng kể thêm, từ tháng 11.2013, Flappy Bird đã nhận được nhiều lời mời mua lại. Các lời mời mua lại cũng tăng dần theo ngày. Nhiều con số đưa ra khá lớn nhưng mình cũng không có ý định bán Flappy Bird.

Chàng trai viết game thuần Việt gây sốt toàn cầu 1
Tác giả game Flappy Bird đang gây sốt trên toàn cầu - Ảnh: Đan Hạ

Đến hiện tượng Flappy Bird

Flappy Bird đang trở thành ứng dụng miễn phí số một được người dùng di động ở nhiều quốc gia ưa chuộng. Trên các mạng xã hội, game nói trên trở thành hiện tượng, thu hút nhiều bình luận. Ngay trên App Store, tính đến nay, người dùng di động đã để lại hàng nghìn comment và xếp hạng gần như tối đa cho Flappy Bird.

Phần lớn người chơi đều nhận định đây là game rất cuốn hút. “Thoạt nhìn tưởng như đơn giản, dễ chơi nhưng khi chơi mới thấy nó khó. Một game khá tốt của Việt Nam”, một người dùng di động nhận định trên App Store.

Trên mạng xã hội, Flappy Bird được phát tán tương đối nhanh. Facebook, YouTube, Twitter… là những kênh đưa trò chơi này đến nhiều người hơn mỗi ngày. Trên Facebook, niềm tự hào về một game do người Việt thiết kế, ảnh màn hình di động khoe điểm cao hay những lời giới thiệu đến bạn bè một trò chơi có sức lan tỏa… là cách mà những cư dân mạng trong nước quảng bá cho Flappy Bird. Trên YouTube, clip về Flappy Bird đưa lên ngày 27.1.2014 từ Mỹ thu hút hơn 6,6 triệu lượt xem và hàng trăm comment ủng hộ trò chơi này.

Phần giới thiệu, chủ nhân của clip nói trên cho biết bạn bè anh này ra sức hỏi anh đã chơi Flappy Bird chưa dù trên thực tế anh đã chơi khá lâu rồi. “Cơn sốt” Flappy Bird còn được thể hiện ở các bình luận, khi người chơi liên tiếp khoe điểm và so sánh thành tích với bạn bè mình.

Nhiều người mê game cho rằng những lý do khiến Flappy Bird hút khách là sự kích thích, hấp dẫn và thích thú nếu người chơi ghi được điểm cao. Không có các level như Angry Bird hay một số game tương tự khác, Flappy Bird chỉ có một màn nhưng lại cho người chơi cảm giác hứng khởi khi chiến thắng chính mình và sự cay cú khi các đổi thủ (phần lớn là bạn bè của người chơi) giành được điểm cao hơn.

Đan Hạ

>> Flappy Bird đạt doanh thu 1 tỉ đồng mỗi ngày
>> Game thuần Việt "Sát thát
>> Hé lộ thêm 1 game thuần Việt
>> Thiết bị game console mang tên Amazon
>> Nintendo phủ nhận làm game cho smartphone
>> Chơi game bằng mắt
>> Microsoft đem 3 game 'huyền thoại' lên Windows Phone
>> Gần 2.500 game thủ tranh tài
>> Năm 2013, người dùng chi 10 tỉ USD để mua các ứng dụng trên App Store
>> Ngọa hổ tàng long lên App Store
>> App Store chạm mốc 1 triệu ứng dụng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.