Tích hợp và tương tác

05/02/2014 02:53 GMT+7

Kể từ đầu năm nay, bạn đọc Báo Thanh Niên đã trải nghiệm việc xem những video clip và hình ảnh 3D sống động từ tờ báo đang cầm tay, bằng cách sử dụng các loại điện thoại thông minh có cài đặt tính năng TNsnap và quét lên trang báo. Đây cũng là một ví dụ hiệu quả, sinh động về sự tương tác giữa sản phẩm báo in với báo điện thoại trong thời đại đa truyền thông.

Kể từ đầu năm nay, bạn đọc Báo Thanh Niên đã trải nghiệm việc xem những video clip và hình ảnh 3D sống động từ tờ báo đang cầm tay, bằng cách sử dụng các loại điện thoại thông minh có cài đặt tính năng TNsnap và quét lên trang báo. Đây cũng là một ví dụ hiệu quả, sinh động về sự tương tác giữa sản phẩm báo in với báo điện thoại trong thời đại đa truyền thông.

>> Hấp dẫn TNsnap

Như thế, bên cạnh ưu điểm thông tin “sâu”, nhược điểm thông tin “tĩnh” trên báo in truyền thống hàng trăm năm qua đã phần nào được khắc phục. TNsnap được phát triển trên nền tảng công nghệ AR (Augmented Reality - tương tác thực tế ảo), cho phép bạn đọc quan sát những vật trong thế giới thật thông qua các thiết bị số di động. Trong khoảng 5 năm qua, việc ứng dụng AR với tính năng nhận diện hình ảnh và nhận diện âm thanh đã mở ra cơ hội mới cho việc bổ sung chi tiết thông tin, tương tác truyền thông với khách hàng của các công ty đa quốc gia. Với một cơ quan báo chí, đó cũng là cách tiếp cận mới mẻ, tạo nên sự hấp dẫn, thú vị; là một ví dụ cho sự tương tác giữa con người với thế giới số, tương tác giữa người làm báo và bạn đọc.

Ở mức độ phát triển ứng dụng cao hơn, công nghệ AR còn có thể giúp nhận diện những cử chỉ trên khuôn mặt rồi đưa ra cách ứng xử phù hợp, hoặc phân tích giọng nói để biết cảm xúc của người khác. Suy cho cùng, mục đích của AR là làm cho cuộc sống được nhận ra thật đến mức có thể.

 Trong từng nơi, từng lúc nào đó, bạn đọc gặp đôi khó khăn nhỏ khi kết nối qua TNsnap. Đây cũng là một thách thức chung của các tính năng phát triển từ AR khi tốc độ truyền dữ liệu của mạng di động chưa đủ nhanh; nhu cầu chuyển tải nội dung thông tin một cách sáng tạo luôn cần phải tương thích với việc không ngừng nâng cấp phần cứng.

Ngay chính những chuyên gia công nghệ khi phát triển tính năng AR cũng đã nghiêm túc đề nghị việc tập trung trên nền tảng mới mẻ này những thông tin tương tác mang đậm tính giáo dục, thông tin giải trí có-văn-hóa. Với người làm báo không chỉ thế; mà thông qua giải pháp và công cụ kỹ thuật hiện đại để làm sinh động hơn thông tin vì lợi ích của đất nước, của nhân dân, của người trẻ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới; định hướng dư luận xã hội theo hướng tích cực, chủ động, kịp thời, khách quan, chuẩn xác... Qua đó, là việc góp phần lan tỏa quyết tâm, giải pháp của Đảng, nhà nước, chính phủ và của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN VN cũng như nỗ lực của đông đảo bạn đọc nhằm thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội của năm mới Giáp Ngọ - 2014.

Nguyễn Quang Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.