Nhật đưa quần đảo tranh chấp vào sách giáo khoa

28/01/2014 16:23 GMT+7

(TNO) Nhật Bản ngày 28.1 cho biết nước này đang sửa đổi lại sách giáo khoa để khẳng định chủ quyền đối với các quần đảo đang tranh chấp là Takeshima/Dokko và Senkaku/Điếu Ngư.

(TNO) Nhật Bản ngày 28.1 cho biết nước này đang sửa đổi lại sách giáo khoa để khẳng định chủ quyền đối với các quần đảo đang tranh chấp là Takeshima/Dokko và Senkaku/Điếu Ngư. Nhật đang tranh chấp chủ quyền với Hàn Quốc và Trung Quốc ở hai quần đảo này.

>> Hàn Quốc tăng ngân sách tuyên truyền chủ quyền nhóm đảo tranh chấp

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nhật Bản Hakubun Shimomura cho biết cơ quan này đang chỉnh sửa lại sách giáo khoa để có thể "giáo dục đúng đắn về lịch sử Nhật Bản", theo Reuters.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục Nhật cũng sẽ tăng thêm các thông tin hướng dẫn về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, coi đây là một phần lãnh thổ không thể tranh cãi của Tokyo.

“Việc trẻ con, những người sẽ gánh vác tương lai đất nước, có thể hiểu đúng đắn về lãnh thổ đất nước, là điều hết sức quan trọng”, Reuters dẫn lời bộ trưởng giáo dục Nhật.

Được biết, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Nhật để phản đối về điều này.

Khi được hỏi về các tranh chấp chủ quyền, ông Shimomura cho biết ông cảm thấy tồi tệ khi có phát sinh những tuyên bố chủ quyền chồng lấn, đồng thời khẳng định rằng các quần đảo nói trên, về mặt lịch sử, là một phần của Nhật Bản.

“Chúng tôi phải nỗ lực giải thích một cách lịch sự vị thế của chúng tôi với hai nước Hàn Quốc, Trung Quốc và mong họ hiểu”, ông Shimomura nói.

Hoàng Uy

>> Tàu hải giám Trung Quốc lại xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật sẽ trưng dụng tàu dân sự nếu có chiến tranh tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Hàn Quốc hạ thủy tàu tuần tra mới, hoạt động tại Dokdo/Takeshima
>> Quần đảo Dokdo/Takeshima giá bao nhiêu?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.