Triều Tiên chìa tay, Hàn Quốc nghi ngại

25/01/2014 03:25 GMT+7

CHDCND Triều Tiên liên tục kêu gọi đàm phán hòa giải nhưng Hàn Quốc đã từ chối và cáo buộc miền Bắc đang có “ý đồ khó lường”.

Triều Tiên chìa tay, Hàn Quốc nghi ngại
Lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một đơn vị quân đội - Ảnh: AFP 

Ngày 24.1, Ủy ban Quốc phòng (NDC) của CHDCND Triều Tiên thúc giục Hàn Quốc không nên “hiểu sai và bác bỏ một cách khinh suất” đề nghị đàm phán hòa giải do nước này đưa ra, trong đó có yêu cầu hủy cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ sắp diễn ra. Bình Nhưỡng còn đề nghị “chấm dứt tình trạng vu cáo lẫn nhau cũng như các hành động khiêu khích quân sự”. Trong thư ngỏ được KCNA đăng tải hôm qua, NDC tuyên bố không phản đối việc Hàn Quốc “tiến hành tập trận bình thường”, nhưng yêu cầu chấm dứt “các động thái chuẩn bị xâm lược”, ý chỉ cuộc tập trận chung nói trên, dự kiến diễn ra từ cuối tháng 2 đến tháng 4. Đến cuối ngày 24.1, Triều Tiên tiếp tục đề xuất nối lại chương trình đoàn tụ cho những gia đình bị ly tán trong chiến tranh vào thời điểm do miền Nam tùy nghi chọn lựa, theo AFP. 

Hàn Quốc hoan nghênh đề nghị về chương trình đoàn tụ nhưng vẫn tỏ ra không tin tưởng những lời kêu gọi hòa giải. Seoul khẳng định cuộc tập trận sắp tới vẫn diễn ra bình thường và yêu cầu miền Bắc “chứng tỏ sự chân thành bằng hành động chứ không phải lời nói”. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc còn cảnh báo về “ý đồ khó lường của kẻ thù” và tuyên bố đang theo dõi sát sao tình hình. Giới chức miền Nam chỉ ra rằng song song với hành động chìa tay hòa giải, Triều Tiên lại liên tục đăng tải thông tin về các chuyến thị sát quân đội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Hôm qua, tờ JoongAng Ilbo còn dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cáo buộc quân đội Triều Tiên vừa tiến hành cuộc tập trận vào đêm 19.1 với nội dung xâm nhập sân bay quốc tế Incheon. Theo đó, khoảng 50 lính đặc nhiệm Triều Tiên được cho là đã diễn tập nhảy dù xuống lãnh thổ Hàn Quốc rồi tiến hành tấn công, chiếm giữ các máy bay và cơ sở ở phi trường Incheon. Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về cáo buộc trên.

Giới chuyên gia Hàn Quốc cũng tỏ ra nghi ngờ và nhận định Bình Nhưỡng từng đưa ra những cử chỉ thiện chí ngay trước khi có hành động bị cho là khiêu khích, theo AFP. Chẳng hạn, miền Bắc đã thử hạt nhân vào tháng 2.2013, một tháng sau khi kêu gọi cải thiện quan hệ liên Triều. Giáo sư Kim Yong-hyun thuộc ĐH Dongguk ở Seoul thì cho rằng Triều Tiên muốn cho thấy nước này là bên nỗ lực cải thiện quan hệ, còn Hàn Quốc mới là “kẻ từ chối đối thoại”.

Văn Khoa

>> Anh trai Kim Jong-un được nhìn thấy ở Malaysia
>> Em gái của Kim Jong-un được trao thêm quyền
>> Cô của Kim Jong-un 'đang trong tình trạng thực vật
>> Triều Tiên lần đầu xác nhận sinh nhật Kim Jong-un  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.