Em gái của Kim Jong-un được trao thêm quyền

13/01/2014 11:23 GMT+7

(TNO) Em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên đã đảm trách vấn đề tài chính của chính phủ nước này kể từ khi ông Jang Song-thaek bị xử tử, theo báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc) ngày 13.1.

Tờ báo dẫn một nguồn tin Triều Tiên cho biết ông Kim đã ra lệnh cơ cấu lại các đơn vị có nguồn thu ngoại tệ vốn từng nằm dưới quyền quản lý của ông Jang, cựu Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng trước khi bị hành quyết vào ngày 12.12.2013.

Nguồn tin tiết lộ bà Kim Yeo-jong đã nắm quyền quản lý Cục 54 và các cơ quan có nguồn thu ngoại tệ khác trong đảng Lao động Triều Tiên (KWP) cầm quyền.

Cục 54 cung cấp điện, than đá, nhiên liệu, quần áo và các sản phẩm thiết yếu khác cho quân đội, đồng thời điều hành một loạt hoạt động kinh doanh khác. Tổ chức này từng do quân đội điều hành nhưng ông Jang đã đặt nó dưới sự quản lý của KWP khi lãnh đạo quân đội Ri Yong-ho bị bãi nhiệm vào năm 2012.

Bà Kim Yeo-jong cũng đã được giao quyền kiểm soát Ngân hàng Taesong, Ngân Phát triển và Thống nhất đang thuộc quyền quản lý của Phòng 39 thuộc KWP; Văn phòng Quản lý Taehung và Văn phòng Quản lý Kumgang thuộc phòng 38; Văn phòng Hướng dẫn Kyonghung và Văn phòng Hướng dẫn Rakwon từng do bà Kim Kyong-hui, vợ của ông Jang quản lý trước đây.

Phó nguyên soái Choe Ryong-hae,  Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị của KWP, được cho là đã đề nghị ông Kim Jong-un giao Cục 54 trở lại cho quân đội để mua các chiến đấu cơ của Trung Quốc, nhưng ông Kim đã bác bỏ. Thay vào đó, quân đội được giao quản lý khoảng 30 công ty thương mại hiện cho chính phủ Triều Tiên quản lý.

Các bên liên quan chưa có phản ứng gì với thông tin trên.

Trùng Quang

>> Cô của Kim Jong-un 'đang trong tình trạng thực vật
>> Triều Tiên lần đầu xác nhận sinh nhật Kim Jong-un
>> Cô ruột của ông Kim Jong-un đang nguy kịch?
>> Triều Tiên mừng sinh nhật Kim Jong-un
>> Đồn đoán về số phận cô của Kim Jong-un

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.