Bảo kê, làm ngơ cho buôn lậu

08/01/2014 03:00 GMT+7

Trước báo cáo nhiều “màu hồng” của Bộ trưởng Công thương tại phiên giải trình của Ủy ban Kinh tế ngày hôm qua (7.1), nhiều đại biểu quốc hội không bằng lòng.

“Không thể không có tiêu cực”

 
Vận chuyển thuốc lá lậu tại Châu Đốc, An Giang - Ảnh: Ngọc Thắng

Mở đầu phiên giải trình “Thực trạng, giải pháp phòng chống buôn lậu qua biên giới góp phần ngăn chặn, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng mất vệ sinh an toàn thực phẩm”, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng báo cáo kể từ 2010 đến nay các lực lượng đã xử lý 828.488 vụ vi phạm buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Tựu trung, tình hình chống buôn lậu theo ông Hoàng là đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng do biên giới dài 4.510 km, lực lượng mỏng cả người lẫn phương tiện nên còn diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật Nguyễn Sỹ Cương đánh giá báo cáo trên chưa phản ánh hết thực trạng. Tư thương ngang nhiên buôn bán không cần giấu giếm, hàng gia dụng, xăng dầu, gỗ đến 85% thuốc lá tiêu thụ trong nước là thuốc lá lậu... Đơn cử, vụ buôn lậu hơn 2.000 tấn dầu của Công ty Hoàng Sơn tại Thanh Hóa, tàu buôn lậu lại chính là tàu từng bị bắt trước đó. Hay vụ bắt 200 thùng thuốc lá lậu tại Móng Cái (Quảng Ninh). Thuốc lá lậu được bốc tại một điểm ngay sát lực lượng biên phòng đứng chốt, sau đó hải quan mới truy bắt được. “Đâu đó có sự lấp ló, bỏ qua và làm ngơ cho buôn lậu”, ĐB Cương lo ngại. Gay gắt hơn, Phó trưởng đoàn đại biểu (ĐB) quốc hội TP.HCM Trần Du Lịch chất vấn: “Phải chăng tiêu cực trong nội bộ những người đi chống tiêu cực là nguyên nhân, gốc rễ vấn đề chứ không phải đổ cho cơ chế, phương tiện”.

Bộ trưởng Hoàng thừa nhận: “Chắc chắn không thể không có hiện tượng tiêu cực trong các lực lượng chức năng này”. Riêng lĩnh vực quản lý thị trường thuộc trách nhiệm của Bộ Công thương, ông Hoàng nhận có tiêu cực, nhưng chỉ là thiểu số. Chưa thỏa mãn, ĐB Nguyễn Sỹ Cương tiếp tục: “Một loạt các vụ buôn lậu bị phát hiện nhưng đa phần chỉ bị xử lý hành chính, vậy con số các vụ chuyển sang công an khởi tố là bao nhiêu?". Bộ trưởng Hoàng cho biết từ năm 2010 đến nay có chuyển một số vụ nghiêm trọng sang công an để khởi tố. ĐB Trần Du Lịch nhắc lại vấn đề: “Hoạt động thanh tra công vụ có thường xuyên, có giám sát được lực lượng đi chống buôn lậu để chống tiêu cực không”. Bộ trưởng Hoàng trả lời trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 đã xử lý 45 công chức sai phạm (buộc thôi việc 4, cách chức 2 và cảnh cáo 39 người).

Theo ĐB Trần Du Lịch, lâu nay lực lượng chống buôn lậu chủ yếu đi bắt, rượt đuổi người làm thuê, cửu vạn gánh hàng qua biên giới nhưng lại không tập trung xử lý được đầu nậu. Ông Hoàng cho rằng ý kiến trên hoàn toàn xác đáng, khó tránh bị động, chạy việc đơn lẻ, giải pháp chưa căn cơ.

Nhiều câu hỏi bị “treo”

Đối với giãi bày về lực lượng chống buôn lậu còn quá mỏng và phương tiện thiếu thốn, ĐB Trần Du Lịch cho rằng Quốc hội sẵn sàng bố trí ngân sách nhưng vấn đề là bộ trưởng phải giải trình, công bố được kế hoạch chiến lược chống buôn lậu có hiệu quả, tương xứng với điều kiện được đầu tư. Một số ĐB quốc hội đề nghị nếu cần thiết thấy hợp lý thì nâng cấp quản lý thị trường lên thành một tổng cục, có thể lập Ủy ban Quốc gia về phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái...

Tuy nhiên, do thời gian có hạn nên các câu hỏi này vẫn chưa được Bộ Công thương, cũng như các lãnh đạo có liên quan giải đáp. Kết luận phiên giải trình Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, tình trạng buôn lậu rất đáng lo ngại, đặc biệt không thể xem nhẹ mặt hàng tiêu dùng.

Tạm giữ hơn 1.500 quần jeans nhập lậu từ Trung Quốc

Sáng 7.1, Phòng CSĐT tội phạm về QLKT&CV (PC46), Công an TP.Cần Thơ, cho biết trưa 6.1 Đội Chống buôn lậu thuộc PC46 đã kiểm tra, lập biên bản tạm giữ hơn 1.500 quần jeans các loại xuất xứ từ Trung Quốc, không có hóa đơn chứng từ theo quy định, đang kinh doanh tại cửa hàng mua bán quần áo Ta Bi Home (số 84/24A đường CMT8, P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều).

 
Lực lượng kiểm tra phân loại số quần jeans bị tạm giữ - Ảnh: Mai Trâm

Theo khai nhận của chủ cơ sở kinh doanh, số hàng trên được mua từ biên giới Lạng Sơn rồi vận chuyển về Cần Thơ phân phối cho các cửa hàng khác bán trong dịp tết.

Mai Trâm

Anh Vũ

>> Bộ trưởng Công thương: Có tiêu cực trong lực lượng chống buôn lậu
>> Khởi tố vợ chồng Sơn “sắt” về hành vi buôn lậu xăng dầu
>> Lập rào chắn thép chống buôn lậu
>> Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng phức tạp
>> Đường hầm buôn lậu tinh vi ở Trung Quốc
>> Phát hiện đường hầm buôn lậu từ Thâm Quyến vào Hồng Kông
>> Indonesia bắt một người Việt buôn lậu methamphetamine 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.