Nhà văn trẻ với chiêu lừa bán hàng giá rẻ trên mạng

06/01/2014 19:43 GMT+7

(TNO) Chỉ với chiêu trò thay đổi nhiều tên họ và rao bán hàng giá rẻ trên mạng, một nhà văn trẻ nổi tiếng trên mạng đã khiến rất nhiều người dính bẫy.

 
Quang khi bị bắt ở quán cà phê - Ảnh: Diễn đàn Chợ máy ảnh cung cấp

Nhà văn trẻ này có tên thật là Đoàn Mạnh Quang (sinh năm 1989, quê ở Lâm Đồng), từng là cây viết trẻ trên mạng, là tác giả của cuốn sách bán chạy có tựa Chị ơi... Anh yêu Em!

Anh N.V.H - điều hành trang web Chợ máy ảnh - cho biết cách đây mấy tháng, Quang lên trang web Chợ máy ảnh lập nick với tên Nguyễn Ngọc Cảnh rao bán máy ảnh với giá rất rẻ.

“Chào anh em. Tôi có người thân ở Mỹ nên muốn nhận đặt hàng máy ảnh các dòng bậc trung cho anh em. Máy mua là máy mới và có đầy đủ giấy tờ mua bán, bảo hành của cửa hàng bên Mỹ cho anh em xem. Về Việt Nam tôi sẽ bảo hành 12 tháng”, Nguyễn Ngọc Cảnh (tên thật là Quang) rao trên diễn đàn Chợ máy ảnh.

Quang cho hay giá bán mà Quang đưa ra rất tốt. Với giá bán đó, Quang lời rất ít, thậm chí chỉ đủ mua ly cà phê.

“Mua về xài chán bán lại vẫn không lỗ, mong anh em trả giá có tâm, anh em vui vẻ thì mời cà phê và bớt một chút tiền xe cộ”, Quang viết.

Anh H. cho biết giá máy ảnh mà Quang rao bán khá đa dạng về chủng loại và rẻ hơn 2-3 triệu đồng so với thị trường nên thu hút nhiều người mua.

“Người mua sau khi thỏa thuận phải trả trước 30% giá tiền vào tài khoản của Quang, sau đó có hàng anh ta mới giao hàng”, anh H. nói.

Ngoài diễn đàn Chợ máy ảnh, Quang còn rao bán máy ảnh, điện thoại (chủ yếu là iPhone) trên một số trang web có đông thành viên tham gia.

Một thành viên trên diễn đàn Chợ máy ảnh cho biết sự ranh mãnh của nhà văn trẻ này nằm ở chỗ đã cùng với một số đối tượng lập nick phản hồi vào chuyên mục bán hàng của Quang để tạo lòng tin cho người mua.

Ngoài ra, Quang còn hẹn người mua đến nhà để tạo lòng tin, tuy nhiên các phòng trọ này được Quang thuê lại trong một thời gian ngắn.

Tuy nhiên, theo anh H., dù giao tiền đặt cọc nhưng chờ hoài mà khách hàng vẫn không nhận được hàng.

Đến ngày giao hàng, Quang phao tin hải quan gây khó dễ, hẹn thời điểm giao hàng từ giờ này sang giờ khác, thậm chí hẹn khách hàng ra sân bay nhận hàng rồi tắt điện.

“Thống kê sơ bộ của diễn đàn, số tiền mà Quang lừa hiện lên tới cả tỉ đồng. Người nhiều nhất bị lừa 121 triệu đồng, người vài chục triệu, người vài triệu. Còn có nhiều người bị Quang lừa nhưng ngại không công khai danh tính”, anh H. nói.

Sau khi lừa được một số “con mồi”, nick của Quang đột ngột biến mất trên diễn đàn Chợ máy ảnh.

Vào đêm 4.1, sau khi mọi người trao đổi và có một số thành viên nhận ra Quang chính là Cusiu, một thành viên trên Voz nổi danh về các hình thức lừa đảo. Đồng thời, ban quản trị của Chợ máy ảnh đã đưa thông tin lên diễn đàn để cảnh báo các thành viên.

Anh C.N.M.P - thành viên của Chợ máy ảnh, một người trực tiếp vạch mặt và bắt Quang - cho biết qua thông tin trao đổi với nhau mọi người biết vào ngày 5.1 Quang có hẹn một “con mồi” ở TP.HCM để nhận tiền.

“Người này mua hàng và đã giao cho Quang 34 triệu đồng, còn thiếu 14 triệu đồng nữa dự tính sẽ giao vào ngày 5.1”, anh P. nói.

Trước thông tin quý giá này, mọi người đã mật phục ở quán cà phê Suối Ngàn ở số 23 bis, đường Nguyễn Huy Điển, phường 5, Gò Vấp (TP.HCM) và bắt giữ được Quang khi Quang đang nhận tiền tại đây.

“Khi bị bắt nó ốm nhom như xì ke nên không chống cự gì được”, anh P. nói.

Sau đó, Quang đã được giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ẩn mình rất khéo trên mạng xã hội

Đoàn Mạnh Quang hay Cusiu là tác giả của những tác phẩm như Chị ơi... Anh yêu Em!, Em gái của trời… từng gây sốt trong giới trẻ. 

Xuất phát từ việc đăng tải truyện ngắn Chị ơi... Anh yêu Em! lên diễn đàn Vozforums thu hút hàng trăm ngàn lượt xem và bình luận, Cusiu bỗng dưng nổi tiếng và sau đó còn xuất bản truyện ngắn này thành sách, bán rất chạy tại các trang web bán sách trực tuyến.

Những tác phẩm của Cusiu cũng được nhiều người đón nhận, tạo thành trào lưu viết truyện trên diễn đàn.

Mặc dù nổi tiếng nhưng suốt thời gian dài, Cusiu ẩn mình rất khéo trên mạng xã hội. Rất ít người biết được họ tên, quê quán, ngày tháng năm sinh hay bất cứ tấm ảnh nào về Cusiu. (T.Hương)

Đình Quân

>> Vietcombank cảnh báo về lừa đảo trên mạng
>> Bắt vợ chồng giả danh 'đại gia' để lừa đảo
>> Đặt khách sạn bằng thông tin thẻ tín dụng trộm cắp để lừa đảo
>> Giả danh cán bộ ngân hàng lừa đảo nhiều tỉ đồng
>> Cán bộ thẩm định vàng làm vàng giả để lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.