Hơn 30 học sinh đứng tên cầm hộ vàng giả

05/01/2014 02:35 GMT+7

Liên quan đến vụ cán bộ thẩm định vàng câu kết cầm vàng giả rút tiền ngân hàng, ngày 4.1, theo nguồn tin từ Cơ quan điều tra Công an tỉnh Cà Mau, hiện đã xác định hơn 30 học sinh liên quan đến vụ việc, tập trung ở hai trường THPT: Nguyễn Mai và Cái Nước.

Chiều cùng ngày, ông Cao Minh Hồng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau, thông tin đến nay Sở đã nhận được báo cáo từ Trường THPT Nguyễn Mai có 14 học sinh của trường liên quan đến vụ cầm vàng giả. Trường THPT Cái Nước chưa có báo cáo cụ thể, nhưng Sở cũng đã chỉ đạo lãnh đạo trường tiếp tục theo dõi để chủ động hợp tác với cơ quan CSĐT xử lý hợp tình, hợp lý vì các em là nạn nhân bị lôi kéo.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Thanh Tuấn (34 tuổi - cán bộ thẩm định vàng Phòng Giao dịch Đầm Cùng thuộc chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT H.Cái Nước); Dương Minh Giỏi (30 tuổi) và Phan Văn Hải (33 tuổi, cùng ngụ thị trấn Cái Nước) do có hành vi thế chấp 677 lượng vàng giả để rút gần 20 tỉ đồng tiêu xài cá nhân và cá độ bóng đá.

Cuối năm 2009, Dương Minh Giỏi và Phan Văn Hải tham gia cá cược bóng đá trên mạng, mỗi ngày thua trung bình 70 - 150 triệu đồng. Do bị thua liên tục nên Giỏi và Hải phải nhờ Tuấn “cứu” bằng cách dùng vàng giả thế chấp vào chi nhánh ngân hàng nơi Tuấn đang làm việc để vay tiền. 

Tuấn, Giỏi và Hải đã lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của những người thân quen, nhờ họ mang vàng giả đến ngân hàng cầm cố giùm; trong đó có không ít học sinh. Đến nay, cơ quan chức năng phát hiện có trên 70 trường hợp được 3 bị can trên nhờ đi cầm vàng, trong đó hơn một nửa là học sinh. Cơ quan công an đang điều tra làm rõ sai phạm trong quá trình cầm cố vàng tại Phòng Giao dịch Đầm Cùng. Bước đầu xác định có  nhiều hợp đồng mà người đứng thế chấp chưa đủ điều kiện đứng tên theo quy định, nhưng vẫn được cho cầm cố vàng và nhận hàng trăm triệu đồng; nhiều hợp đồng chỉ ghi tên, không ghi ngày tháng năm sinh hoặc chỉ ghi số CMND, ngày tháng cấp, không photo giấy CMND kèm theo nhưng lãnh đạo ngân hàng cũng không kiểm tra, chỉ thấy có số CMND là ký. Theo cơ quan điều tra, có khoảng một nửa số người đứng tên cầm vàng giả giùm Tuấn chưa đến 18 tuổi.

Ông Trần Xuân Phong, Giám đốc Phòng Giao dịch Đầm Cùng, lý giải do nhân sự ở phòng giao dịch này còn thiếu nên nhiều lúc nhân viên kiểm định có thể làm thay công việc cho bộ phận khác và việc này đã diễn ra từ rất lâu, từ các giai đoạn trước. Lãnh đạo không theo dõi việc đối tượng đến cầm vàng có đủ tuổi hay không, hồ sơ đưa vào chỉ xem và ký thôi, bởi có những lúc khách hàng rất đông… 

Gia Bách

>> Bắt kẻ bán 96 nhẫn vàng giả
>> Vụ cầm 900 lượng vàng giả để rút hơn 20 tỉ đồng từ ngân hàng: Nhiều người 'bỗng dưng mắc nợ
>> Khởi tố vụ cầm hơn 900 lượng vàng giả để cá độ bóng đá
>> Cầm hơn 900 lượng vàng giả để cá độ bóng đá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.