Tòa nhà TAND TP.HCM sụt lún: Chủ đầu tư xây mới một phần trụ sở cho tòa án

22/12/2013 18:00 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ sập phần sân và khoảng vỉa hè trước TAND TP.HCM (Tòa kinh tế, lao động và hành chính) ở số 26 đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM, chiều 22.12, ông Đào Quang Diệu - Giám đốc Công ty Quốc Cường Liên Á (công ty con của Quốc Cường Gia Lai, chủ đầu tư của công trình) - cho hay hiện công ty đang tháo dỡ phần ngôi nhà bị lún, sau đó sẽ xây mới một phần trụ sở cho tòa án.

 
Công nhân đang tiến hành tháo dỡ một phần tòa nhà của TAND TP.HCM
- Ảnh: Trung Hiếu

>> Vụ trụ sở tòa án lún nứt: Tháo dỡ để đảm bảo an toàn
>> Trụ sở tòa án hành chính TP.HCM bất ngờ bị lún, nứt
>> Hốt hoảng vì trụ sở tòa án lún nứt nghiêm trọng

Ông Diệu cho hay sau khi sự cố sụt lún xảy ra ở phía bên tòa nhà của tòa án, ngày 20.12, Quốc Cường Liên Á đã cho bơm vữa xi măng vào hố sụt lún. Tuy nhiên, do nền đất ở khu vực này khá yếu nên việc bơm vữa chưa đảm bảo an toàn cho tòa nhà, thậm chí còn ảnh hưởng tới tòa nhà mà chủ đầu tư đang xây dựng.

Trước tình hình đó, chủ đầu tư đã lập phương án tháo dỡ một phần tòa nhà của tòa án ở số 26C, trình lên và được cơ quan chức năng đồng ý.

Rạng sáng 22.12, việc tháo dỡ bắt đầu sau khi chủ đầu tư đưa xe cơ giới tháo dỡ chuyên dụng vào khu vực sụt lún và xin cơ quan chức năng chặn một phần con đường Lê Thánh Tôn.

 
Tháo dỡ phần mái bê tông - Ảnh: Trung Hiếu

Chiều 22.12, theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online, hai phần mái bê tông của ngôi nhà phía gần đường đã được máy giật sập và công nhân đã tiếp cận để tháo dỡ những phần còn lại của tòa nhà.

Đại diện Công ty Quốc Cường Liên Á cho hay dự kiến việc tháo dỡ sẽ kéo dài khoảng một tuần. Sau khi tháo dỡ xong, công ty sẽ xây dựng trụ sở mới trên phần đất lún sụt. Dự kiến việc xây dựng trụ sở mới sẽ kéo dài khoảng vài tháng.

Trong thời gian xây dựng trụ sở mới, được sự đồng ý của TAND TP.HCM, chủ đầu tư đã thuê lại ngôi nhà ở số 6E Tú Xương, quận 3 để làm trụ sở cho tòa án làm việc.

“Trụ sở mới sẽ giống như hiện trạng của trụ sở cũ. Dự kiến chi phí cho việc di dời và xây dựng trụ sở mới khoảng hơn hai tỉ đồng. Số tiền này sẽ được chủ đầu tư chi trả”, đại diện Quốc Cường Liên Á nói.

Đại diện TAND TP.HCM cho hay tòa nhà của TAND TP.HCM nằm ở trên số 26 và 26C Lê Thánh Tôn. Phần sụt lún và tháo gỡ nằm trên số 26C. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi công trình đang thi công, toàn bộ tòa án đều được chuyển qua trụ sở tạm ở đường Tú Xương.

Đến chiều 21.12, việc di dời tòa án qua trụ sở tạm ở đường Tú Xương đã hoàn tất. Từ nay đến khi trụ sở mới được xây dựng xong, hơn 100 nhân viên của tòa án sẽ làm việc tại đây. Sáng thứ 2 tới, tòa án sẽ bắt đầu làm việc ngày đầu tiên ở trụ sở tạm.

Được biết, công trình của Công ty Quốc Cường Liên Á được mua bảo hiểm. Sau khi sự cố xảy ra, phía công ty đang tiến hành hoàn tất thủ tục để bảo hiểm chi trả theo hợp đồng.

 
Phần mái bê tông trụ sở tòa án đã được giật sập


Công trình của Quốc Cường Gia Lai nằm sát trụ sở tòa án


Một phần con đường Lê Thánh Tôn bị chặn để bảo đảm an toàn trong quá trình tháo dỡ

Trung Hiếu

>> Khắc phục hố ga bị sụp lún
>> Sạt lở bờ sông làm 8 căn nhà bị sụp, lún
>> Một căn nhà 2 tầng đột nhiên sụp lún
>> Sụp lún mặt đường sẽ còn tiếp diễn
>> Sụp lún ở hai đầu mố cầu
>> Đã sửa chữa sụp lún ở hai đầu mố cầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.