ASEAN - thị trường đầu tư then chốt của Nhật

13/12/2013 03:05 GMT+7

Đó là thông tin do tờ The Nation ngày 12.12 dẫn lời ông Isamu Wakamatsu, một quan chức thuộc Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO), cho hay.

 ASEAN - thị trường đầu tư then chốt của Nhật
Việt Nam nằm trong số thị trường then chốt mà doanh nghiệp Nhật hướng đến - Ảnh: Diệp Đức Minh

Cụ thể, chi phí lao động tăng cao ở Trung Quốc và sự đa dạng của doanh nghiệp Nhật sẽ tiếp tục làm tăng thêm đầu tư trực tiếp từ xứ sở hoa anh đào vào ASEAN. Vì thế, ASEAN vượt xa Trung Quốc để trở thành thị trường đầu tư then chốt của Nhật Bản. Từ tháng 1 - 10.2013, giới đầu tư Nhật Bản đổ 136 tỉ USD vào ASEAN trong khi chỉ chi ra 72 tỉ USD cho thị trường Trung Quốc. Con số ASEAN đạt được gần gấp đôi Trung Quốc. Đặc biệt, khoảng cách này giữa ASEAN và Trung Quốc ngày càng xa hơn khi mức đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào 2 thị trường này hồi năm 2012 chỉ chênh nhau khoảng 10%, lần lượt là 107 tỉ USD và 97,5 tỉ USD.

Đây là kết quả từ thực tế mức lương ở Trung Quốc ngày càng tăng cao nên các doanh nghiệp xứ sở hoa anh đào muốn tìm đến các thị trường mới. Trong đó, những nước thuộc khu vực sông Mê Kông nằm trong đích ngắm mà doanh nghiệp Nhật hướng tới. Cụ thể là các quốc gia như: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Lào và Myanmar trở thành các điểm đầu tư hấp dẫn.

Ngoài ra, ngày 11.12, Tân Hoa xã dẫn kết quả khảo sát của Hội đồng cố vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) cho hay cộng đồng doanh nghiệp ASEAN tin tưởng rằng việc khu vực này hợp nhất thành một thị trường chung vào năm 2015 sẽ mang lại nhiều cơ hội. Khảo sát được thực hiện từ năm 2010 với 502 doanh nghiệp và kết quả được công bố ngày 9.12, theo Tân Hoa xã.  Trong kết quả này, 60% doanh nghiệp được hỏi đánh giá rằng cộng đồng kinh tế chung ASEAN sẽ có nhiều, thậm chí rất nhiều cơ hội.

Hoàng Đình

>> Nhật Bản tìm kiếm hậu thuẫn từ ASEAN để đối phó Trung Quốc?
>> 23 nghề dự thi tại hội thi tay nghề ASEAN lần thứ 10
>> Khai mạc triển lãm và hội thảo dầu khí ASEAN
>> Hai nghề mới được đưa vào Hội thi tay nghề ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.