Lo có thêm nhiều tuyến đường 'đắt nhất hành tinh'

03/12/2013 09:20 GMT+7

Ngày 2.12, HĐND thành phố Hà Nội đã thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2013, phương hướng nhiệm vụ năm 2014.

Lo có thêm nhiều tuyến đường đắt nhất hành tinh
ĐB HĐND thành phố Hà Nội lo có thêm nhiều tuyến đường “đắt nhất hành tinh” tương tự đường Xã Đàn - Ảnh: Ngọc Thắng  

Báo cáo tình hình KT-XH năm 2013, Phó chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh, cho biết, tăng trưởng kinh tế thủ đô năm 2013 có dấu hiệu phục hồi, các ngành, lĩnh vực kinh tế đều duy trì tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước.

Tổng sản phẩm (GDP) trên địa bàn tăng 8,25%, đạt kế hoạch đề ra là từ 8,0 - 8,5%, cao hơn năm trước (năm 2012 là 8,06%) và bằng 1,53 lần mức tăng chung của cả nước.

Tuy nhiên, theo ông Khanh, trong 23 chỉ tiêu về phát triển KT-XH, có bốn chỉ tiêu không đạt, trong đó có thu ngân sách nhà nước (ước đạt 138.373 tỉ đồng, bằng 85,7% dự toán).

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang gặp không ít khó khăn về vấn đề xã hội, như tình hình tệ nạn xã hội, đặc biệt là hoạt động cờ bạc, mại dâm “trá hình” còn diễn biến phức tạp; hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy tổng hợp có xu hướng gia tăng…

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu (ĐB) dù đồng tình với đánh giá của UBND thành phố, nhưng bày tỏ quan ngại về các vấn đề “nóng” của thủ đô.

ĐB Nguyễn Dương (huyện Từ Liêm) cho rằng, tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản của thành phố không có dấu hiệu giảm mà ngày càng tăng, nợ đọng năm 2013 đã trên 3.000 tỉ đồng. Nhiều dự án BT (theo hình thức xây dựng - chuyển giao) đã được hoàn thành, sử dụng từ nhiều năm nhưng vẫn không quyết toán được, trong đó có cả dự án chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long.

Đáng chú ý, theo ông Dương, trong số 37 dự án trọng điểm đã được thành phố quy hoạch, phê duyệt và triển khai, có những dự án chậm tiến độ nên đã “xuất hiện nhiều đoạn đường đắt nhất hành tinh, nhất là các đoạn gắn với đường vành đai một, khi mỗi mét dài chi phí khoảng 1 tỉ đồng”.

“TP phải rà soát về tiến độ và có giải pháp xử lý với các dự án này”, ông Dương đề nghị.

Dẫn các vụ việc bức xúc liên quan đến vi phạm đạo đức ngành y, mới nhất là vụ thẩm mỹ viện Cát Tường, ĐB Đặng Văn Chính (quận Hai Bà Trưng) đề nghị cần phân cấp quản lý các cơ sở y tế tư nhân cho cấp quận, xã, phường.

Theo ĐB này, hiện thành phố có khoảng 6.000 cơ sở y tế, trong khi lực lượng thanh tra chỉ có 14 người, thì không thể quản lý nổi.

Dự kiến, kỳ họp thứ 8 HĐND thành phố Hà Nội sẽ kéo dài từ ngày 2 - 6.12.

Thái Sơn

>> Mưa lớn, nhiều tuyến đường Hà Nội ngập nặng
>> Hà Nội kiến nghị xử lý 42 tập thể, 54 cá nhân liên quan đến tham nhũng
>> Hà Nội 'thừa' và 'thiếu' nhà vệ sinh
>> Chặn bắt dàn mô tô 'khủng' trên xa lộ Hà Nội
>> Kiểm điểm tập thể Ban Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
>> Hà Nội cần giải tỏa 112 chợ tạm, chợ cóc
>> Hà Nội chi 15 tỉ đồng làm 14 nhà vệ sinh công cộng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.