Trung Quốc bất ngờ kêu gọi Nhật đầu tư mạnh tay hơn

20/11/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Nhân chuyến thăm Bắc Kinh của một phái đoàn doanh nghiệp Nhật Bản hồi đầu tuần, một quan chức thương mại cấp cao Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi doanh nghiệp Nhật đầu tư mạnh hơn vào nước này.


 Bộ trưởng thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành - Ảnh: Reuters

Lời kêu gọi được đưa ra trong cuộc gặp gỡ giữa các quan chức thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc và một đoàn doanh nghiệp lớn của Nhật Bản vào hôm 18.11, đài truyền hình NHK (Nhật) cho biết ngày 20.11.

Trong cuộc gặp gỡ, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành đã nói rằng đầu tư của Nhật Bản vào Trung Quốc đã chậm lại kể từ sau khi quan hệ hai nước trở nên căng thẳng, nhưng tiềm năng đầu tư vẫn còn rất lớn.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc còn nói thêm rằng các công ty Nhật sở hữu các loại công nghệ có thể giúp Bắc Kinh giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Ông Cao cũng kêu gọi doanh nghiệp Nhật đầu tư vào các lĩnh vực như tiết kiệm năng lượng, y tế và dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Được biết, ông Fujio Cho, Chủ tịch danh dự của tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới Toyota, dẫn đầu đoàn Nhật Bản, gồm hơn 100 giám đốc doanh nghiệp, tập đoàn.

Trưởng phái đoàn Nhật bày tỏ hy vọng rằng các cải cách mà Bắc Kinh vừa công bố mới đây sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nguồn đầu tư Nhật Bản vào Trung Quốc. Ông cũng yêu cầu Trung Quốc nên tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư.

Phát biểu tại cuộc gặp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói rằng Bắc Kinh hy vọng chuyến thăm Trung Quốc của đoàn doanh nghiệp Nhật sẽ giúp Tokyo hiểu rõ hơn vị trí của Trung Quốc trong các mối quan hệ song phương, tờ The Japan Times (Nhật) cho hay.

Hoàng Uy

>> Nhật Bản tăng cường hợp tác với ASEAN nhằm chống Trung Quốc?
>> Đài Loan, Nhật Bản đang 'xích lại' gần nhau
>> Nhật Bản 'tố' thái độ của Trung Quốc gây hại cho hòa bình
>> Trung Quốc lại 'gây hấn' với Nhật Bản tại quần đảo tranh chấp
>> Động đất mạnh ở Nhật Bản, Trung Quốc
>> Tàu Nhật Bản, Trung Quốc va chạm trong vùng tranh chấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.