Tàu ngầm hạt nhân tối tân của Nga chưa sẵn sàng

01/11/2013 23:00 GMT+7

(TNO) Những tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo mới nhất của Hải quân Nga chưa sẵn sàng để được đưa vào hoạt động trong vai trò chính của chúng là thực hiện các cuộc tuần tra ngăn chặn hạt nhân, do việc bắn thử nghiệm tên lửa Bulava hồi năm ngoái gặp thất bại.

(TNO) Những tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo mới nhất của Hải quân Nga chưa sẵn sàng để được đưa vào hoạt động trong vai trò chính của chúng là thực hiện các cuộc tuần tra ngăn chặn hạt nhân, do việc bắn thử nghiệm tên lửa Bulava hồi năm ngoái gặp thất bại, RIA Novosti dẫn lời một chỉ huy quân sự cấp cao nói hôm 1.11.


Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey đầu tiên của Nga Yuri Dolgoruky - Ảnh: Xưởng đóng tàu Sevmash

Hai chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borey được nói ở trên chính là chiếc Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh (chiếc thứ hai và thứ ba của lớp Borey) có thể bị hạn chế trong cuộc thử nghiệm ở vai trò tấn công và chỉ trang bị vũ khí thông thường, nguồn tin cho hay.

"Các tàu ngầm trang bị tên lửa chiến lược lớp Borey có thể thực hiện các nhiệm vụ của những tàu ngầm tấn công đa chức năng bởi những loại vũ khí khác có trên tàu, như ngư lôi, tên lửa kết hợp ngư lôi. Việc này cũng giống như là một tiến sĩ khoa học có thể dạy toán trong một trường trung học", nguồn tin nói với RIA Novosti.

Được biết, tàu ngầm hạt nhân lớp Borey đầu tiên là chiếc Yury Dolgoruky đã được chấp nhận đưa vào phục vụ trong Hạm đội Phương Bắc của Hải quân Nga từ cuối năm 2012.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 6.9 qua đã ra lệnh trì hoãn chấp nhận việc đưa những con tàu còn lại đi vào phục vụ và yêu cầu phải có thêm năm đợt bắn thử vũ khí trang bị chính của chúng là tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm Bulava, theo sau đợt phóng thất bại.

Trước đó, hai chiếc tàu ngầm lớp Borey mới Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh đã được xây dựng hoàn tất và lên kế hoạch bàn giao cho Hải quân Nga vào cuối năm nay.

Được biết, đến năm 2020, tổng cộng Hải quân Nga sẽ nhận được tám chiếc tàu ngầm lớp Borey. Ngoài ba chiếc trên, hiện còn có chiếc thứ tư đang đóng là Svyatitel Nikolai. Trong năm nay, xưởng đóng tàu Sevmash cũng sẽ khởi công xây dựng hai tàu ngầm lớp Borey nâng cấp là Alexander Suvorov và Mikhail Kutuzov.

Theo thiết kế, mỗi chiếc tàu ngầm thuộc lớp Borey có chiều dài 170 mét, đường kính thân tàu 13 mét, độ sâu tối đa có thể đạt được là 450 mét và tốc độ di chuyển dưới mặt biển là 29 hải lý/giờ. Tàu sẽ có thủy thủ đoàn khoảng 130 người, được trang bị 16 tên lửa Bulava và sáu tên lửa hành trình SS-N-15.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava (NATO gọi là SS-NX-30) có tầm bắn hơn 8.000 km, có thể mang đến 10 đầu đạn hạt nhân, được xem sẽ là vũ khí chiến lược hàng đầu của quân đội Nga trong thời gian tới.

Tiến Dũng

>> Tàu ngầm hạt nhân tối tân Nga hoàn tất thử nghiệm
>> Hải quân Nga nhận ba tàu ngầm hạt nhân vào cuối năm nay
>> Tàu ngầm hạt nhân tối tân Nga hoàn tất thử nghiệm
>> Nga thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới Vladimir Monomakh
>> Nga ngừng thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân
>> Nga chạy thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân tối tân
>> Nga sắp hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Borey thứ ba
>> Nga triển khai tàu ngầm hạt nhân mới
>> Nga lại hoãn thử tên lửa Bulava
>> Nga trang bị tên lửa Bulava cho tàu ngầm chiến lược
>> Nga tiếp tục bắn thử tên lửa Bulava
>> Nga đưa tên lửa Bulava vào sản xuất hàng loạt
>> Nga triển khai tên lửa Bulava cho hải quân
>> Nga phóng thành công tên lửa Bulava

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.