Nga tiếp tục bắn thử tên lửa Bulava

21/03/2012 14:15 GMT+7

(TNO) Một loạt vụ bắn thử tên lửa liên lục địa Bulava đã được Nga lên kế hoạch thực hiện vào mùa hè này, RIA Novosti dẫn nguồn tin Hải quân Nga cho biết hôm 20.3.

(TNO) Một loạt vụ bắn thử tên lửa liên lục địa Bulava đã được Nga lên kế hoạch thực hiện vào mùa hè này, RIA Novosti dẫn nguồn tin Hải quân Nga cho biết hôm 20.3.

Tuy nhiên nguồn tin không nói cụ thể có bao nhiêu đợt bắn sẽ được tiến hành, cũng như kết quả các lần bắn thử sắp tới có ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai loại tên lửa chiến lược này vào phục vụ tác chiến hay không.

Trước đó, cũng trong ngày 20.3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov tuyên bố sẽ đưa tên lửa Bulava vào biên chế chính thức lực lượng quân đội Nga trong tháng 10 tới.

 
Tên lửa Bulava trong một đợt bắn thử từ tàu ngầm - Ảnh: website Hạm đội Phương Bắc Nga

Hồi cuối tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng đã khẳng định quá trình bắn thử nghiệm tên lửa Bulava đã hoàn tất và loại tên lửa hạt nhân chiến lược hiện đại này đã sẵn sàng được trang bị cho hải quân Nga.

RIA Novosti dẫn phân tích của các chuyên gia quân sự Nga cho rằng, việc triển khai tên lửa Bulava cho hải quân Nga trong thời điểm hiện tại là "liều lĩnh" và "nguy hiểm" do trong các đợt bắn thử nghiệm, loại tên lửa này liên tục gặp trục trặc.

"Trong tình trạng hiện tại, tên lửa có thể thậm chí còn gây nguy hiểm cho hải quân (Nga) hơn là cho lực lượng hải quân của địch", chuyên gia quân sự Viktor Baranets nói.

Được biết, Nga đã bắn thử thành công hai tên lửa Bulava vào ngày 23.12 qua. Đây là đợt bắn thử lần thứ 18 và 19 của loại tên lửa gặp nhiều sự cố này. Trong tất cả 19 lần bắn thử, chỉ có 12 lần thành công. Năm lần bắn thử trong năm 2011, tên lửa Bulava đều đi trúng mục tiêu.

Trong 14 lần bắn thử trước đó từ tháng 6.2004 đến 10.2010, tỷ lệ thành công và thất bại chia đều nhau với lỗi được quy cho nhà sản xuất.

Theo RIA Novosti, tên lửa liên lục địa Bulava (NATO gọi là SS-NX-30), phát triển bởi Viện Công nghệ Nhiệt Moscow bắt đầu từ năm 1998, được xem sẽ là vũ khí chiến lược hàng đầu của quân đội Nga trong thời gian tới.

Nó có tầm bắn hơn 8.000 km và có thể mang đến 10 đầu đạn hạt nhân. Bulava gồm ba tầng, được thiết kế nhằm trang bị cho thế hệ tàu ngầm hạt nhân lớp Borey tối tân của Nga.

Tiến Dũng

>> Nga đóng tàu hộ tống tàng hình tối tân
>> Nga đưa tên lửa Bulava vào sản xuất hàng loạt
>> Nga triển khai tên lửa Bulava cho hải quân
>> Nga thử thành công hai tên lửa hạt nhân
>> Hải quân Nga sẽ có thêm 10 tàu ngầm
>> Nga chuẩn bị bắn tên lửa liên lục địa
>> Nga tiếp tục thử thành công tên lửa hạt nhân
>> Nga sẽ bắn thử tên lửa trên tàu ngầm tối tân nhất
>> Nga phóng thành công tên lửa Bulava
>> Tên lửa hạt nhân Nga phóng thử thất bại
>> Kế hoạch nâng cấp tên lửa chiến thuật của Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.