Gia tăng căng thẳng Nhật - Trung

29/10/2013 03:55 GMT+7

Khu vực quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục nóng với những động thái và tuyên bố cứng rắn từ hai phía.

Gia tăng căng thẳng Nhật - Trung
Lực lượng Phòng vệ Nhật diễu binh ngày 27.10 - Ảnh: AFP


Ngày 28.10, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết nước này đã trao công hàm chính thức phản đối những vụ xuất hiện liên tiếp của tàu công vụ Trung Quốc trong vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư. Kyodo News dẫn lời ông Suga tuyên bố chính phủ Nhật “cảm thấy thất vọng và đáng tiếc về các hành vi xâm phạm liên tiếp của tàu Trung Quốc”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi 4 tàu tuần duyên Trung Quốc di chuyển gần Senkaku/Điếu Ngư khoảng 9 giờ 30 sáng qua (giờ địa phương) và ở lại khu vực này trong 2 tiếng đồng hồ. Theo Kyodo News, đây là cuộc “viếng thăm” lần thứ 68 của tàu Trung Quốc kể từ khi Nhật quốc hữu hóa một số đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư vào tháng 9.2012.

Động thái mới của phía Trung Quốc được cho là nhằm tiếp tục gia tăng sức ép liên quan đến vấn đề Senkaku/Điếu Ngư, sau các tuyên bố cứng rắn của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Phát biểu tại một cuộc diễu binh lớn hôm 27.10, ông Abe tuyên bố môi trường an ninh xung quanh Nhật “đang trở nên cực kỳ nghiêm trọng”, đồng thời khẳng định chính phủ của ông sẽ tăng cường các biện pháp bảo vệ đảo. Trước đó, vị thủ tướng này còn nói Nhật sẵn sàng đối trọng với Trung Quốc và sẽ không chấp nhận mọi âm mưu thay đổi hiện trạng bằng vũ lực.

Có tin, ông Abe đã “bật đèn xanh” cho việc bắn hạ máy bay không người lái nước ngoài xâm phạm không phận Nhật bất chấp cảnh báo. Đáp lại, Trung Quốc tuyên bố nếu Nhật bắn máy bay không người lái của nước này thì đó là “hành động gây chiến”, đồng thời triển khai 4 máy bay quân sự lượn sát không phận Nhật ở khu vực Okinawa nhưng không lấn vào. Dù vậy, Tokyo vẫn triển khai chiến đấu cơ đến để theo dõi tình hình, theo AFP.

Cũng trong ngày 28.10, Kyodo News đưa tin khoảng 80 chuyên gia, gồm cựu quan chức và học giả Nhật và Trung Quốc, kêu gọi hai bên nhanh chóng khởi động đối thoại cấp cao để xoa dịu căng thẳng và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Tuyên bố trên được đưa ra trong một hội nghị về các vấn đề lãnh thổ, lịch sử và an ninh ở Bắc Kinh.

Trùng Quang 

>> Máy bay quân sự Trung Quốc bay gần không phận Nhật Bản
>> Nhật sắp tập trận lớn, đăng tải 'video chủ quyền' lên YouTube
>> Nhật sẵn sàng dùng vũ lực với Trung Quốc 
>> Nhật ngầm cảnh báo sẽ bắn hạ UAV Trung Quốc 
>> Nhật, Trung Quốc thi nhau tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật có thể đưa người ra Senkaku/Điếu Ngư 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.