Nhật, Trung Quốc thi nhau tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư

12/09/2013 14:40 GMT+7

(TNO) Nhật và Trung Quốc đã liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận ở khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư , nhân kỷ niệm một năm ngày Tokyo quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp vào hôm 11.9.

Đài truyền hình NHK cho hay Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật đã mời các phóng viên theo dõi một cuộc tập trận của máy bay tuần tra ở biển Hoa Đông vào hôm 11.9.

Cuộc tập trận được tiến hành bởi đơn vị máy bay trinh sát P3C tại khu vực không phận cách đảo Okinawa khoảng 150 km về phía tây. Các máy bay trinh sát đã tiếp cận tàu bè để xác định danh tính và quốc tịch của chúng.

Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật tiến hành các chuyến tuần tra nhằm phát hiện các tàu bè và tàu ngầm khả nghi tại biển Hoa Đông, gồm cả khu vực xung quanh Senkaku/Điếu Ngư, theo NHK.

Trong khi đó, quân đội Trung Quốc cũng đang tiến hành cuộc tập trận hải-lục-không quân nhằm phô trương sức mạnh ở gần quần đảo tranh chấp dưới sự điều phối của Quân khu Nam Kinh, theo tờ Minh Báo.

Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 11.9 ở thành phố Phúc Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến. Với sự tham dự của Tập đoàn quân số 31, Hạm đội Đông Hải, Hạm đội Nam Hải và đơn vị không quân của Quân khu Nam Kinh, cuộc tập trận sẽ chứng tỏ khả năng triển khai binh lực ra biển khơi của Trung Quốc, theo tờ Minh Báo.

Khoảng 40.000 binh sĩ được huy động tham gia tập trận cùng với các tàu chiến nổi, tàu vận tải, chiến đấu cơ và trực thăng tấn công. Dù Tân Hoa xã tường thuật đó chỉ là cuộc tập trận thường niên của Quân khu Nam Kinh; song, chính phủ Nhật hiện đang cảnh giác cao độ.

Hôm 9.9, hai oanh tạc cơ chiến lược H-6 của không quân và hai tàu hộ tống Giang Khải II của hải quân Trung Quốc đã được phát hiện tại vùng trời và vùng biển ở eo Miyako, nằm giữa đảo Miyako và đảo Okinawa của Nhật.

Sơn Duân

>> Nhật có thể cử người đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Người Nhật lại đi thuyền ra Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải cảnh Trung Quốc lần đầu vào vùng tranh chấp ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc lại điều tàu hải giám đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Thủ tướng Nhật úy lạo lực lượng canh gác Senkaku/Điếu Ngư
>> Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích cốt lõi
>> Mỹ thúc giục Trung Quốc “xuống thang” đối với Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.