Loại bỏ trung tâm '1 bàn, 1 ghế, 1 giám đốc'

24/10/2013 03:00 GMT+7

Đó là ý kiến của Trưởng ban Thanh niên công nhân và đô thị (T.Ư Đoàn) tại hội thảo góp ý luật Việc làm do T.Ư Đoàn tổ chức gần đây.

Tại hội thảo này, Theo ông Tào Bằng Huy, Phó cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB &XH), ngoài 64 trung tâm dịch vụ việc làm thuộc các Sở LĐ-TB&XH, hiện có 68 trung tâm thuộc các tổ chức đoàn thể, trong đó tập trung chủ yếu ở Đoàn và Hội Phụ nữ.

Chỉ có TP.HCM, Hà Nội thị trường lao động còn sôi động, còn lại hầu hết, các trung tâm tại các tỉnh thành khác không hoạt động gây lãng phí. “Việc thành lập các trung tâm không hạn chế, nhưng phải có quy hoạch không thể để tràn lan như hiện nay. Nếu đầu tư lớn, chỉ loanh quanh dạy nghề sẽ ít hiệu quả. Do đó, việc quy hoạch cần tính toán làm sao để các địa phương có đủ kinh phí hoạt động. Còn trung tâm của các trường nên chuyển hóa thành doanh nghiệp nếu có đủ điều kiện”, ông Huy nói.

Đồng tình với ý kiến cần sắp xếp lại hệ thống các trung tâm giới thiệu việc làm, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội góp ý: “Cần phải sắp xếp lại để các trung tâm đều tồn tại và hoạt động bình đẳng. Các trung tâm chỉ tư vấn và giới thiệu việc làm miễn phí, còn cung ứng lao động vẫn phải trả tiền”.

Thống nhất việc tới đây sẽ giải thể các trung tâm hoạt động không hiệu quả, chị Vũ Thị Giáng Hương, Trưởng ban Thanh niên công nhân và đô thị (T.Ư Đoàn) khẳng định, T.Ư Đoàn quyết tâm không làm theo phong trào. Hiện Ban Thanh niên công nhân và đô thị đang đánh giá và rà soát lại, tham mưu cho T.Ư Đoàn tập trung phát triển các trung tâm hướng nghiệp kiểu mẫu. Dự kiến, cuối năm nay, sau khi rà soát sẽ có định hướng hoạt động cho các trung tâm. “Những trung tâm 1 bàn, 1 giám đốc, 1 ghế, 1 nhân viên sẽ kiên quyết giải thể”, chị Hương nhấn mạnh. 

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, ông Tào Bằng Huy cho hay, đối tượng luật Việc làm hướng tới chủ yếu là thanh niên, trong quá trình sửa đổi dự thảo sẽ và chỉnh sửa cho phù hợp trước khi đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 6.

Giải quyết việc làm cho lao động

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan phải tập trung giải quyết việc làm cho người lao động. Cụ thể, tăng cường tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề; triển khai Đề án dạy nghề cho người sau cai nghiện; dạy nghề theo hợp đồng sử dụng chương trình nước ngoài, cấp văn bằng chứng chỉ nước ngoài. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động cho vay vốn từ Quỹ giảm nghèo, Quỹ quốc gia về việc làm... Mục tiêu trong 3 tháng cuối năm, TP phải giải quyết việc làm cho 48.817 người, tạo việc làm mới cho 32.460 người.

N.Tập

Thu Hằng

>> Bắt thêm 3 cán bộ sai phạm trong dự án thủy điện Sông Bung 2
>> Kỷ luật cán bộ, đảng viên sai phạm về chính sách người có công
>> Kiềm tra mới thấy sai phạm
>> Xử nghiêm người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.