Doanh nghiệp vàng nữ trang gặp khó

21/10/2013 03:00 GMT+7

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp (DN) sản xuất kinh doanh nữ trang hiện nay gặp nhiều khó khăn về vốn và không có nguồn nguyên liệu chính thống để sản xuất.


Nguồn vàng nguyên liệu sản xuất nữ trang hiện nay chủ yếu mua trôi nổi - Ảnh: Đ.N.Thạch 

“Theo Thông tư 33 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ngân hàng thương mại hạn chế cung cấp vốn cho các DN sản xuất nữ trang vàng bạc đá quý. Về nguyên liệu nữ trang, trước giờ DN mua trôi nổi ngoài thị trường, nguyên liệu cũ nấu lại, như vậy thì khó có sự ổn định, phát triển”, ông Long nói.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Long, nhu cầu vàng nguyên liệu của DN trong nước khoảng trên 10 tấn/năm. Việc vừa qua NHNN thông tin đồng ý cho nhập khẩu vàng nguyên liệu là tín hiệu tốt với DN. Tuy nhiên, khi đã cấp phép cho DN nhập khẩu thì phải có kiểm soát để đảm bảo nguyên liệu này đi đúng mục đích. “Vấn đề mà tôi băn khoăn là việc cấp phép nhập khẩu này có lâu dài hay không, có đáp ứng cơ bản nguồn nguyên liệu cho sản xuất hay không và ai sẽ được cấp… thì cần phải minh bạch.

Trong giai đoạn đầu có thể hạn chế một số DN nhưng giai đoạn sau cần tính đến DN vừa và nhỏ bởi nền tảng sản xuất nữ trang là những DN vừa và nhỏ, hộ gia đình. DN nhỏ nhiều khi cũng sản xuất ra những mặt hàng độc đáo chứ không riêng gì DN lớn”, ông Long kiến nghị.

Ông Long đề xuất 2 phương án đảm bảo nguồn nguyên liệu cho DN sản xuất kinh doanh. Theo đó, phương án thứ nhất vẫn làm như bây giờ, nhà nước quản lý chặt nguồn nguyên liệu và chỉ cấp quota cho một số DN, ưu tiên DN có những hợp đồng xuất khẩu, nhưng phải giám sát, kiểm soát gắt gao.

Phương án thứ hai là cho đấu giá nguồn nguyên liệu, với sự tham gia không chỉ những DN lớn mà cả những DN nhỏ (theo những tiêu chí nhất định và tiêu chí này phải minh bạch, công khai). “Vàng miếng hiện nay đã ổn rồi, NHNN nên xem xét có chính sách cho vàng nữ trang, tạo điều kiện cho DN nữ trang tham gia đấu giá nguồn nguyên liệu. Chỉ có nguồn nguyên liệu ổn định và hợp pháp mới giúp ngành này phát triển lành mạnh”, ông Long nói.

Thanh Xuân

>> Kinh nghiệm mua vàng nữ trang
>> Vàng nữ trang gặp thời
>> Lách bằng vàng miếng nữ trang
>> Đặc sắc nữ trang hình Rồng
>> Thuê nữ trang cưới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.