Lách bằng vàng miếng nữ trang

20/11/2012 03:35 GMT+7

Hàng loạt tiệm vàng đăng ký thêm dịch vụ cầm đồ (cầm cố vàng); nhiều thương hiệu vàng sản xuất vàng miếng dưới dạng nữ trang. Tất cả để vừa lách quy định độc quyền thương hiệu vàng miếng, vừa đáp ứng nhu cầu kinh doanh của các tiệm vàng không đủ điều kiện.

Đối phó

Bà Huỳnh (Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết có 2 miếng vàng loại 1 chỉ của PNJ (Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận) và AAA (Công ty vàng Ngân hàng NN-PTNT) đã giữ từ nhiều năm nay nhưng mới đem đổi thành 2 chỉ loại nhẫn để đỡ thiệt hại khi phải chuyển sang vàng miếng SJC. Vàng miếng dưới dạng nữ trang đang trở nên phổ biến với nhiều thương hiệu như  PNJ có 2 loại: 1 chỉ, 2 chỉ; Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC với 3 loại: 1 chỉ, 2 chỉ và 5 chỉ. Trước đó Tập đoàn Doji ra loại vàng nhẫn lộc (1 chỉ), nhẫn phát (2 chỉ) và nhẫn tài (5 chỉ)… Bà Bùi Thị Thúy - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết, từ trước tới nay công ty vẫn sản xuất song hành cả hai loại vàng nhẫn và vàng nhẫn đóng vỉ 1 chỉ, 2 chỉ hay 5 chỉ.

 Vàng nhẫn giá mềm hơn vàng miếng
Vàng nhẫn giá mềm hơn vàng miếng - Ảnh: T.Xuân

“Tuy nhiên khách hàng chỉ mua loại vàng nhẫn không vỉ, vì họ thấy thuận tiện, dễ kiểm tra tuổi vàng, yên tâm hơn. Còn vàng đóng vỉ hầu như không có khách mua, nên dạo này công ty cũng không sản xuất thêm nữa” - bà Thúy chia sẻ. Còn theo bà Trần Như My - Giám đốc kinh doanh của Tập đoàn Doji, không phải doanh nghiệp (DN) lo ngại không được sản xuất vàng miếng nên phải làm vàng đóng gói để đón đầu cạnh tranh mà từ nhiều năm trước công ty đã đóng vỉ vàng nhẫn trơn 9999 và kể cả 999. Tuy nhiên, khách không ai mua cả, vàng đóng vỉ ế ẩm.

 

Nhẫn 1 - 2 chỉ có thể đeo tay được chứ chiếc nhẫn 5 chỉ hay sau này lên 1 lượng thì rất khó sử dụng làm nữ trang. Nên đây chỉ là một chiêu để lách quy định độc quyền vàng miếng của NHNN mà thôi

 

- Một chuyên gia về vàng

Có thể thấy, việc triển khai làm vàng nhẫn cũng là cách kinh doanh mới của các công ty kinh doanh vàng hiện nay để đối phó với quy định độc quyền vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Ông Nguyễn Văn Dưng - Chủ tịch Hội Kim hoàn đá quý TP.HCM nhận xét, nếu nói các DN lách quy định nhà nước là không đúng bởi kinh doanh là chuyện sống còn của họ nên chuyện họ phải tính cách này, cách kia để duy trì hoạt động trong bối cảnh vàng miếng bị độc quyền là tất yếu.

Trong đó, phát triển thị trường vàng nữ trang là một hướng đi và xu hướng vàng nhẫn sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. Theo ông Trần Hải - chủ cơ sở sản xuất nữ trang tại TP.HCM, sản xuất vàng nhẫn khá nhanh và đơn giản. Tuy nhiên, người tiêu dùng thường chọn vàng nhẫn đeo làm trang sức, còn nếu muốn mua vàng làm quà, tích lũy thì có thể mua vàng nhẫn đóng vỉ.

Một chuyên gia vàng lâu năm nói vui, nhẫn 1 - 2 chỉ có thể đeo tay được chứ chiếc nhẫn 5 chỉ hay sau này lên 1 lượng thì rất khó sử dụng làm nữ trang. Nên đây chỉ là một chiêu để lách quy định độc quyền vàng miếng của NHNN mà thôi. Sau nhẫn, có thể các DN sẽ sản xuất lắc tay, dây chuyền… đóng vỉ loại 2 lượng, 3 lượng, 4 lượng, 5 lượng… Đây là hệ quả của việc áp dụng các quy định hành chính để bóp lại thị trường vàng hiện nay.

Loạn giá và chất lượng

Cách đây hơn 1 tháng, giá vàng nhẫn PNJ ngang bằng so với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng nhẫn SJC cao hơn giá thế giới 1 triệu đồng/lượng. Thế nhưng hiện nay mức giá vàng nhẫn đã lên cao hơn giá thế giới 1,7 triệu đồng/lượng. Ngày 19.11, giá vàng thế giới ở mức 1.722 USD/ounce, tương đương 43,35 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng nhẫn PNJ (24K) ở mức 44,75 - 45,05 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn SJC ở mức 44,83 - 45,13 triệu đồng/lượng (ngoại trừ vàng nhẫn Doji có giá 47,13 triệu đồng/lượng)…

Tuy nhiên nếu so với giá vàng miếng SJC ở mức 46,93 - 47,13 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn giá vẫn thấp hơn 2 triệu đồng/lượng. Đây là điểm người tiêu dùng lựa chọn mua vàng nhẫn bởi cả 2 loại vàng nhẫn và miếng đều có chất lượng giống nhau, đều là vàng 9999 nhưng giá thành thì khác nhau. Hơn nữa, tình trạng vàng miếng nhái SJC ngày càng phát hiện nhiều cũng là mối lo ngại của người tiêu dùng.

Vấn đề chất lượng vàng nữ trang bỏ ngỏ từ nhiều năm nay là mối đe dọa móc túi người tiêu dùng, ông Nguyễn Văn Dưng cho hay: “Các loại vàng nhẫn có giá khác nhau nhiều khi còn do chất lượng khác nhau. Thị trường hiện nay có các loại vàng nhẫn có chất lượng 10 tuổi (99,99%), 9 tuổi 7, 9 tuổi 5 và có nơi còn có 9 tuổi 2… Vấn đề chất lượng vàng nhẫn phụ thuộc vào tính trung thực của người bán. Trên thị trường hiện nay chưa có một tiêu chuẩn vàng nữ trang quy định các tiêu chuẩn về vàng. Tôi đã kiến nghị về tiêu chuẩn vàng nữ trang để bảo vệ người tiêu dùng nhưng đến nay vẫn chưa thấy”.

Thanh Xuân - Anh Vũ

>> Giá vàng SJC cao hơn thế giới 3,15 triệu đồng/lượng
>> “Quản” thị trường vàng, hiệu quả đến đâu ?
>> Tàu chở 700 tấn quặng vàng mất tích
>> Không nên nóng vội, đổi vàng SJC bằng mọi giá
>> Cuối tuần, giá vàng ở mức 46,35 triệu đồng/lượng
>> Đánh thuế vàng, nên cân nhắc
>> Có nên đánh thuế vàng ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.