Đạo đức không tính được bằng tiền

30/09/2013 03:10 GMT+7

Không phải cái gì cũng phạt bằng tiền là có thể giải quyết được vấn đề, đó là ý kiến của bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 28 và 29.9 đăng bài Phạt “ngoại tình” có khả thi? và Đạo đức quy ra tiền.

Không đủ mạnh

Chưa cần phải bàn đến những khía cạnh vĩ mô mà bài báo đề cập, chỉ cần xem biện pháp "phạt từ 1-3 triệu đồng…" là đã thấy vô lý rồi. Không phải là hoàn toàn nhưng hành vi “ngoại tình” kiểu này thường chủ yếu xảy ra ở những người có tiền. Đối với họ, mức phạt 3 triệu đồng thì cũng như lấy cây đũa tre dọa trẻ con. Thực tế, 3 triệu đồng còn nhỏ hơn rất nhiều so với những khoản “tình phí” khác như "bãi đáp", quà tặng, thậm chí có ông còn mua nhà, mua xe cho người tình… Phạt bằng tiền với hành vi này rõ ràng là không khả thi. Với những đối tượng này thì dù có chế tài 300 triệu đồng cũng không đủ mạnh để chấm dứt.

Tuấn Duy (tuan68cccp@gmail.com)

Đạo đức bị xem nhẹ

Hành vi ngoại tình đến mức như quy định trong Nghị định (sống với nhau như vợ chồng, có con chung, tài sản chung…) thì phải nói là không thể xem nhẹ. Ngày xưa, người ta đã xem hành vi này rất nghiêm trọng và xử lý cũng rất nghiêm khắc. Bây giờ, ngoại tình đến mức đó mà chỉ bị phạt có chút tiền là xong thì phải xem lại. Đây là một vấn đề thuộc về đạo đức nên không phải cứ dùng tiền là giải quyết được. Phải chăng giá trị đạo đức đang bị xem nhẹ? Luật pháp bảo vệ hôn nhân hợp pháp chỉ bằng 3 triệu đồng là quá rẻ mạt.

Thanh Trúc (thanhtrucphuochau@yahoo.com)

Không khả thi

Theo tôi, nghị định này không thực tế chút nào. Chúng ta dựa trên cơ sở nào để biết được người đó có vi phạm hay không, chứng minh ra sao? Thế nào là ngoại tình, thật sự đây là vấn đề tế nhị, đó là chuyện của gia đình nên không lẽ cán bộ xã lúc nào cũng đi rình. Mà tố cáo thì chắc chẳng ai lại đi tố cáo chồng mình hoặc vợ mình ngoại tình để bị phạt tiền rồi còn phải xấu hổ trước hàng xóm, bạn bè, trừ trường hợp bất đắc dĩ và quá đáng lắm. Mong những người soạn luật nên xem xét kỹ để khỏi phải vừa tốn kém cho việc soạn thảo mà lại không nhận được sự ủng hộ của người dân.

Huỳnh Công (huynhcongtai2011@gmail.com)

Long Bình
Quy định phạt kiểu này e rằng không khả thi bởi 3 triệu đồng sẽ không có ý nghĩa gì vì đa số những người ngoại tình kiểu ấy là người có điều kiện. Phạt 3 triệu đồng liệu họ có bỏ không? Theo tôi, cần phải có những biện pháp phạt khác như báo về gia đình, cơ quan, tổ chức hoặc địa phương để theo dõi. Đồng thời, cũng phải có sự quan tâm của chính quyền và đoàn thể trong việc tuyên truyền, giáo dục đạo đức gia đình.

Long Bình (Q.4, TP.HCM)

Xuân Hoàng
Không phải cái gì cũng đánh vào kinh tế là đạt được kết quả, một hành vi thuộc về phạm trù đạo đức thì phải được điều chỉnh bằng các biện pháp tâm lý, đạo đức chứ không phải cứ phạt tiền là được. Vấn đề này, các nhà làm luật phải lấy ý kiến người dân, các nhà chuyên môn trước khi ban hành chứ không thể cứ làm theo cảm tính để rồi lại có thêm những quy định “chết yểu”.

Xuân Hoàng (Q.12, TP.HCM)

Hải Nam
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Phạt 'ngoại tình' có khả thi ?
>> Đạo đức quy ra tiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.