Nhiều doanh nghiệp FDI có dấu hiệu chuyển giá

26/09/2013 03:05 GMT+7

Kết thúc đợt thanh tra việc chấp hành pháp luật về thu nộp ngân sách nhà nước tại KCX và doanh nghiệp (DN) chế xuất trên địa bàn TP.Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai, Thanh tra Chính phủ (TTCP) phát hiện hàng loạt bất thường và sai phạm.

Theo đó, qua kiểm tra 399 DN ở KCX các địa phương nói trên vào thời điểm 31.12.2011, TTCP phát hiện có 57% DN không phát sinh doanh thu hoặc hạch toán lỗ hoặc không lãi, nhiều DN báo lỗ liên tục nhiều năm. Trong đó, qua xem xem xét 125 DN hạch toán lỗ trong 3 năm 2009 - 2011 cho thấy có tới 36 DN lỗ 3 năm liên tiếp với tổng mức lỗ lên tới trên 2.800 tỉ đồng; 69 DN khác có mức lỗ 2 năm liên tiếp với tổng mức lỗ 1.829 tỉ đồng. Đáng chú ý, TTCP còn phát hiện không ít DN kê khai lỗ lớn trong nhiều năm nhưng tốc độ tăng doanh thu hằng năm vẫn cao, hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục được mở rộng, nhiều DN đã có số lỗ vượt quá số vốn chủ sở hữu.

TTCP cho rằng những dữ liệu thông tin trên là biểu hiện của việc chuyển giá, nhưng do không xác minh được thông tin đầu ra đối với các DN nước ngoài nên cơ quan thuế không đủ cơ sở để xem xét, xử lý.

Kết thúc đợt thanh tra, TTCP kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm các cơ quan liên quan đồng thời rà soát lại doanh thu, thu nhập chịu thuế, phương pháp chuyển lỗ đối với một số DN.

Thái Sơn - Hoàng Trang

>> Doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu
>> Lúng túng trong quản lý doanh nghiệp FDI
>> Nhiều doanh nghiệp FDI sẽ phải chấm dứt hoạt động
>> Nhiều doanh nghiệp FDI lỗ bất thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.