Mặt trăng trẻ hơn 100 triệu năm tuổi như đã biết?

25/09/2013 16:10 GMT+7

(TNO) Mặt trăng của chúng ta trẻ hơn 100 triệu năm tuổi so với những gì được biết trước đây. Nghiên cứu mới công bố tại Hiệp hội Hoàng gia Anh ở London (Anh) hôm 23.9 cho biết mặt trăng ở vào độ tuổi từ 4,4 đến 4,45 tỉ năm.

(TNO) Mặt trăng của chúng ta trẻ hơn 100 triệu năm tuổi so với những gì được biết trước đây. Nghiên cứu mới công bố tại Hiệp hội Hoàng gia Anh ở London (Anh) hôm 23.9 cho biết mặt trăng ở vào độ tuổi từ 4,4 đến 4,45 tỉ năm.


Nguồn gốc sự hình thành mặt trăng vẫn còn nhiều tranh cãi - Ảnh: AFP

Nhà địa hóa học Mỹ Richard Carlson thuộc Viện Carnegie (Washington) đã nghiên cứu tuổi của các mảnh đá mặt trăng thu thập được từ các sứ mệnh Apollo, bằng cách sử dụng đồng vị phóng xạ đo niên đại.

Kết quả của cuộc phân tích cho thấy mặt trăng khoảng 4,4 tỉ năm tuổi, tờ The Time of India cho hay hôm nay 25.9.

"Chúng ta biết rằng tuổi của hệ mặt trời là 4,568 tỉ năm. Do vậy Trái đất đã có hai giai đoạn trong cuộc đời của nó, một là trước vụ va chạm khổng lồ và sau đó là sự thay đổi sau va chạm", nhà nghiên cứu Carlson cho hay.

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thì mặt trăng có thể hình thành sau một vụ va chạm khủng khiếp giữa Trái đất với một thiên thể kích thước cỡ sao Hỏa cách nay khoảng chừng 4,5 tỉ năm.

Những mảnh vỡ từ vụ va chạm này kết hợp lại với nhau để hình thành nên vệ tinh tự nhiên của Trái đất. NASA cho biết, trong giai đoạn đầu, mặt trăng ở trong trạng thái nóng chảy và trong khoảng 100 triệu năm, hầu hết các 'đại dương mắc ma' kết tinh lại với những tảng đá có khối lượng thấp hơn nổi lên bề mặt để hình thành lớp vỏ của mặt trăng.

Chuyên gia Carlson nói rằng, khi vụ va chạm nổ ra, một lượng lớn các mảnh đá bắn vào không gian. Sau đó có một số rơi trở lại Trái đất còn số khác thì chu du trong vũ trụ để kết hợp lại thành mặt trăng.

Nhà nghiên cứu này cũng cho biết là phát hiện của ông có ý nghĩa quan trọng trong việc giải thích sự hình thành mặt trăng, đồng thời mở ra câu hỏi chờ lời giải đáp là sự tồn tại của bầu khí quyển Trái đất trước và sau vụ va chạm khổng lồ như thế nào.

Tiến Dũng

>> Nước trên mặt trăng có thể bắt nguồn từ Trái đất
>> NASA phóng tàu thăm dò mặt trăng
>> Sứ mệnh mặt trăng của NASA chính thức khởi động
>> Trung Quốc sắp phóng tàu thăm dò mặt trăng
>> NASA sắp phóng tàu thám hiểm mặt trăng
>> Đưa kính thiên văn lên mặt trăng
>> Hình ảnh đầu tiên của mặt trăng Pluto
>> Giả thuyết Trái đất từng có hai mặt trăng
>> Robot khỉ thám hiểm mặt trăng
>> Trái đất đang "rẻ rúng" mặt trăng
>> Các vụ nổ trên mặt trăng
>> Tiểu hành tinh có mặt trăng riêng lướt đến Trái đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.