Các vụ nổ trên mặt trăng

22/05/2013 03:15 GMT+7

Các nhà thiên văn học thuộc Cơ quan hàng không - không gian Mỹ (NASA) phụ trách việc theo dõi tác động của thiên thạch lên mặt trăng cho biết đã xảy ra một vụ nổ lớn tại đây.

Các nhà khoa học liên tục theo dõi mặt trăng trong vòng 8 năm qua cho biết vụ nổ do thiên thạch va chạm, có thể xem được bằng mắt thường vào thời điểm thích hợp.  Bill Cooke, nhà thiên văn học thuộc NASA, cho biết vào ngày 17.3.2013 một khối thiên thạch đã lao vào bề mặt mặt trăng tại khu vực có tên là Mare Imbrium. Vụ nổ phát ra một chớp sáng mạnh gấp 10 lần so với chớp sáng mà các nhà thiên văn từng thấy. Ron Suggs, nhà phân tích tại Trung tâm bay không gian Marshall là người đầu tiên nhận thấy tác động này qua một đoạn video kỹ thuật số từ kính thiên văn của chương trình giám sát.

Thiên thạch nặng chừng 41 kg, đã va chạm vào mặt trăng với tốc độ 90.100 km/giờ, tạo ra vụ nổ tương đương sức công phá 5 tấn thuốc nổ TNT.

Theo hãng tin UPI, kể từ khi chương trình giám sát mặt trăng của NASA được bắt đầu từ năm 2005, 8 năm qua các nhà khoa học đã quan sát hơn 300 vụ va chạm và vụ nổ hồi tháng 3 vừa qua là lớn nhất.

Tạ Xuân Quan

>> Dùng laser tìm tàu bộ hành Nga trên mặt trăng
>> Sao chổi sáng hơn mặt trăng vào "tầm ngắm" của Hubble
>> Robot Đức sẽ thám hiểm Mặt trăng
>> Trở lại mặt trăng
>> Nga nhắm đến mặt trăng
>> Mặt trăng “ăn” Mộc tinh
>> Kéo tiểu hành tinh đến mặt trăng
>> Hai tàu thăm dò NASA đâm vào mặt trăng
>> Mặt trăng từng là một phần của trái đất
>> Mặt trăng sinh ra từ vụ va chạm kinh hoàng ?
>> Phát hiện nước trên Mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.