Người giàu ở Triều Tiên sống ra sao?

25/08/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Người giàu tại CHDCND Triều Tiên vẫn có một cuộc sống đầy đủ, với bia, cà phê, pizza và thậm chí được tham gia liên hoan phim quốc tế...

(TNO) Một bộ phận người giàu tại CHDCND Triều Tiên vẫn có một cuộc sống đầy đủ, với bia, cà phê, pizza và thậm chí được tham gia liên hoan phim quốc tế, trang tổng hợp tin tức Global Post (Mỹ) cho hay.

>> Ly kỳ chuyện xem đá banh ở Triều Tiên
>> Ly kỳ vụ "đào tẩu" khỏi quê nhà của một gia đình Triều Tiên
>> Ly kỳ chuyện lính Mỹ đào ngũ sống tại Triều Tiên

Không phải người Triều Tiên nào cũng được phép đi vào Bình Nhưỡng vì chính phủ nước này hạn chế việc ra vào thủ đô, các nhân viên viện trợ, doanh nhân và nhà ngoại giao từng làm việc tại Triều Tiên tiết lộ với Global Post.

Nguồn tin của Global Post còn cho biết những người xuất thân từ gia đình quan chức tại Triều Tiên, hay còn được gọi là “giai cấp cốt lõi”, được hưởng một cuộc sống dễ chịu hơn hẳn so với những công dân bình thường.

Sau đây là một số những tiện nghi mà giới nhà giàu Triều Tiên có được:

1. Bia

Bình Nhưỡng là “quê hương” của Taedonggang, một loại bia đóng chai do nhà nước sản xuất, được đặt theo tên con sông Taedong ở Bình Nhưỡng.


Dây chuyền sản xuất bia bên trong nhà máy ủ bia ở thủ đô Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Tờ The New York Times (Mỹ) từng đánh giá đây là loại bia ngon nhất tại bán đảo Triều Tiên.

Hồi năm 2000, một cựu đại sứ Triều Tiên tại Thụy Sĩ đã mua và cho vận chuyển về quê nhà toàn bộ quy trình sản xuất, công nghệ và máy móc của một nhà máy ủ bia 180 năm tuổi của Anh.

Nhà máy bia này sau đó được đặt tại thủ đô Bình Nhưỡng, Global Post cho hay.

Ông Volker Eloesser, một doanh nhân người Đức điều hành một công ty phần mềm ở Triều Tiên, nói với trang tin tức của Mỹ rằng ông thường lui tới một quán bia nằm trên nóc Trung tâm Mua sắm Rakwon ở ngay trong lòng thủ đô Bình Nhưỡng.

Tại trung tâm dành cho giới nhà giàu Triều Tiên này, khách mua sắm có thể tìm thấy giày hiệu Adidas và rượu whiskey Mỹ.

2. Quán cà phê, bánh mì kẹp thịt và pizza

Quán cà phê Viennese tại quảng trường Kim Nhật Thành có bán “Wiener Melange”, một loại thức uống đặc biệt của Áo, giống với loại cà phê sữa hảo hạng cappuccino của Ý.


Phụ nữ Triều Tiên trong trang phục truyền thống đi dạo trên đường phố Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters 

Dân Triều Tiên “sành điệu” còn có thể thưởng thức cà phê tại các quán trên đường Sungri (Thắng Lợi) hoặc nhâm nhi trà trong một số ít các khách sạn lớn ở Bình Nhưỡng.

Vào năm 2010, tướng Kim Kyong-hui, con gái của cố Lãnh đạo Kim Nhật Thành, được ví như người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên, đã khai trương tiệm bánh mì kẹp thịt đầu tiên tại nước này.

Ở Triều Tiên, loại thức ăn nhanh này được đổi tên thành “bánh mì thịt bằm”, còn nước giải khát cola thì được gọi là “nước đường carbonate”, theo Global Post.

Một số ít tiệm bán thức ăn nhanh tại Triều Tiên hiện còn phục vụ cả khoai tây chiên, gà rán và pizza.

Ngoài tầng lớp khá giả Triều Tiên, du khách nước ngoài đi trên chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo cũng được ăn loại “bánh mì thịt bằm” này.

3. Liên hoan phim quốc tế

Nguồn tin của Global Post khẳng định lãnh đạo Triều tiên Kim Yong-un tổ chức một liên hoan phim hai năm một lần.


Rạp Chiếu phim Quốc tế Bình nhưỡng chật cứng khán giả trong đợt liên hoan phim hồi tháng 12.2008 - Ảnh: leonidpetrov.wordpress.com

“Dĩ nhiên là các bộ phim được chọn lọc và biên tập lại kỹ lưỡng. Ngoài những phim mang đậm tính tuyên truyền cho nhà nước do Trường Điện ảnh Bình Nhưỡng thực hiện, khán giả còn được thưởng thức đủ loại phim châu u và châu Á”, trang tin Mỹ cho biết.

Liên hoan phim năm 2012 trình chiếu phim Comrade Kim Goes Flying (tạm dịch: Đồng chí Kim sẽ bay lượn), một tác phẩm hiếm hoi do các nhà làm phim Triều Tiên và châu u cùng hợp tác sản xuất.

Bộ phim kể về câu chuyện một thợ mỏ than Triều Tiên mơ ước trở thành một nghệ sĩ đu dây nổi tiếng.

4. Núi Taesong

Triều Tiên nổi tiếng với các điểm leo núi hoành tráng và núi Taesong là một trong những điểm đó.

Nghĩa trang nằm tại mặt phía tây của ngọn núi cao 268 mét này là nơi an nghỉ của mẹ và người vợ đầu tiên của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành.


Quang cảnh tại nghĩa trang ở mặt phía tây của núi Taesong - Ảnh: flickr.com

Đỉnh núi là nơi tọa lạc của một sân trượt băng ngoài trời và vườn thú quốc gia, nơi nuôi dưỡng những con thú quý hiếm do lãnh đạo các nước tặng cho gia tộc họ Kim, Global Post cho hay.

Một số nguồn tin cho biết một trong những con thú nổi tiếng tại đó chính là con vẹt có khả năng nói: “Lãnh đạo Kim Nhật Thành vĩ đại vạn tuế”.

Hoàng Uy

>> Miền bắc Triều Tiên tràn lan ma túy đá
>> Triều Tiên đổi thái độ với người đào tẩu
>> Thụy Sĩ ngăn thương vụ bán cáp treo cho Triều Tiên
>> Triều Tiên nối lại hoạt động 'đoàn tụ gia đình' với Hàn Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.