Lạ lùng bệnh viện Triều Tiên

01/07/2013 18:10 GMT+7

(TNO) Trang tin nhanh uy tín Mỹ The Huffington Post cuối tuần qua đã đăng tải phóng sự của một phóng viên, miêu tả chi tiết chuyến tham quan các bệnh viện tại quốc gia bí ẩn CHDCND Triều Tiên.

Bệnh viện sang không máy sưởi trong thời tiết giá rét

Tại sảnh lớn của bệnh viện phụ sản Bình Nhưỡng, Mun Chang-un, Giám đốc phụ trách đối ngoại của bệnh viện, người được chính phủ Triều Tiên chỉ định làm hướng dẫn viên dẫn du khách nước ngoài đến tham quan, đã chỉ xuống sàn nhà được lát tinh xảo bằng đá hoa cương màu xanh và đỏ.

“165 tấn đá quý đã được dùng để lát cái sàn này đấy”, ông Mun tự hào khoe.

Ông này sau đó tiến đến một dãy phòng nhỏ xíu có trang bị tivi và điện thoại loại từ những năm 1970, rồi giải thích rằng đây là những trạm xá “công nghệ cao” dùng để cách ly các bà mẹ và những đứa trẻ mới sinh khỏi bị nhiễm khuẩn từ khách đến thăm.

Còn trên lầu, một trung tâm ung thư vú với đầy đủ trang thiết bị vừa được thành lập theo chỉ đạo của lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong tiết trời tháng 2, bệnh viện phụ sản tại Bình Nhưỡng rất lạnh và các bệnh nhân co ro trong trang phục áo khoác dày cùng găng tay và khẩu trang khi đi khám.

Nhiều du khách tự hỏi nếu trong các bệnh viện lớn, hoành tráng như thế này tại Bình Nhưỡng, nơi nhiệt độ có thể rớt dưới 0 độ C, mà không có máy sưởi, thì các bệnh viện nhỏ tại các vùng sâu vùng xa sẽ như thế nào.


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Bệnh viện đa khoa Taesongsan ở Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Kinh hoàng chữa bệnh tại Triều Tiên

Chính phủ Triều Tiên thường tự tiến hành thu thập và phân tích dữ liệu về sức khỏe người dân, làm dấy lên sự lo ngại về độ chính xác cũng như tính đúng đắn của các phương pháp lấy mẫu xét nghiệm, theo The Huffington Post.

Một số nhân viên y tế nước ngoài hoạt động tại Bình Nhưỡng cho biết ban đầu họ rất nghi ngờ, nhưng giờ thì đã dần tin tưởng các kết quả xét nghiệm nói trên sau khi các xét nghiệm độc lập cho kết quả tương tự. 

Tuy nhiên, một số báo cáo gần đây của chính Bộ Y tế Triều Tiên cho thấy hệ thống phân tích này không hoàn toàn ổn. Hơn một phần tư trẻ em Triều Tiên dưới 5 tuổi bị kém phát triển do thiếu ăn triền miên, trong khi bệnh lao tràn lan trong nước, và số trường hợp trẻ sơ sinh tử vong đã tăng vọt lên mức cao hơn mức xác lập trong những năm 1990, theo The Huffington Post

Các bác sĩ tình nguyện và nhân viên y tế ngoại quốc làm việc tại Triều Tiên thậm chí còn cho thấy một bức tranh tối tăm hơn về tình hình chăm sóc sức khỏe tại quốc gia châu Á này trong các báo cáo của mình.

Họ cho biết, tại Triều Tiên, các lon bia được dùng làm bình đựng nước biển hay truyền dịch và bệnh nhân bị gãy tay chân chỉ được nẹp với những cái que thay vì được bó bột. Giải phẫu cắt chi thì lại không có thuốc gây mê và kim khâu vết thương cũ được tái sử dụng nhiều lần, theo The Huffington Post.

Các bác sĩ tình nguyện nước ngoài tại Triều Tiên thậm chí còn thuật lại rằng họ đã từng chứng kiến cảnh một ông chồng Triều Tiên cầm nến soi cho một bác sĩ cắt bỏ bào thai trong bụng một thai phụ đang bị xuất huyết.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng đánh giá nguồn ngân sách Bình Nhưỡng chi cho y tế thuộc hàng thấp nhất thế giới, chưa đến 1 USD/người, theo báo cáo của WHO hồi năm 2006.


Hai bác sĩ Triều Tiên rửa tay tại một bệnh viện ở Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Trung tâm ung thư vú tại đất nước có 16 triệu người thiếu ăn

Sau khi vào thang máy để lên tầng trên của bệnh viện, Mun giới thiệu cho du khách Trung tâm Nghiên cứu Ung thư vú.

Lúc này du khách mới có cảm giác như được chuyển qua một phòng khám bệnh của Mỹ hay châu u, với máy sưởi và các thiết bị cao cấp phục vụ chụp khối u ngực, xạ trị và siêu âm.

Ông Mun từ chối cho biết chi phí thành lập trung tâm này là bao nhiêu, chỉ tiết lộ rằng giá một máy chụp X quang lên đến hơn 910.000 USD và được cố lãnh đạo Kim Jong-il và lãnh đạo Kim Jong-un đã không tiếc tiền mua về.

Có tin đồn mẹ của lãnh đạo Kim Jong-un chết vì bệnh ung thư vú, nhưng một quan chức bệnh viện từ chối trả lời về thông tin trên, theo The Huffington Post.

Mặc dù trung tâm khám bệnh rất khang trang, bề thế, nhưng chỉ có lèo tèo vài bệnh nhân nằm tại đây.

Phòng chờ với một dãy các băng ghế sạch bong hoàn toàn vắng bóng bệnh nhân và chỉ có một y tá ngồi lọt thỏm trong một phòng làm việc được che bằng màn.

Hướng dẫn viên Mun cho biết 80 trên tổng số 100 giường tại trung tâm này đã có người nằm, tuy nhiên ông này chỉ cho thấy có một phòng với ba nữ bệnh nhân.

“Sáng nay có rất nhiều bệnh nhân. Họ đều đã được bác sĩ chẩn đoán, nên giờ thì trung tâm vắng người”, ông Pak Hyang Sim, Giám đốc phụ trách chẩn đoán hình chụp ngực tại trung tâm, cho hay.

Tuy nhiên, những người Triều Tiên sống lưu vong và các nhân viên y tế nước ngoài tại Triều Tiên thì cho rằng chính đường sá không thuận lợi, thiếu phương tiện giao thông công cộng và sự nghèo khổ khiến cho nhiều người dân Triều Tiên hầu như không thể đến các trung tâm chăm sóc y tế.


Trẻ em suy dinh dưỡng nằm điều trị tại một bệnh viện ở tỉnh Hwanghae, miền tây Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Có thông tin cho rằng thuốc men và chi phí khám bệnh hoàn toàn miễn phí, nhưng sự thật thì không phải như vậy, theo The Huffington Post.

Các bác sĩ ngoại quốc tại Triều Tiên nhận định, trong bối cảnh người dân trong nước còn chịu nhiều bệnh tật khác, trung tâm ung thư vú thể hiện sự không đồng bộ giữa chi tiêu của chính quyền Bình Nhưỡng và nhu cầu của người dân.

Nạn đói hiện vẫn là vấn đề nan giải to lớn nhất của Triều Tiên, với 16 triệu người, tức tương đương 2/3 dân số, không đủ ăn, The Huffington Post cho hay.

Tình trạng suy dinh dưỡng trầm trọng là nguyên nhân chính làm phát sinh các vấn đề về sức khỏe, bao gồm chứng chậm phát triển ở trẻ em đến những ca tử vong ngay trong bụng mẹ.

Ông Mun tiếp tục dẫn du khách lên các tầng lầu ở trên để khoe sàn nhà được dát bằng một dải đá hoa cương rộng lớn màu ngọc bích mà ông này tả là “trông giống như thác nước đang đổ xuống”.

Hướng dẫn viên này giải thích rằng lãnh đạo Kim Jong-un đã cho thay sàn nhà bằng gỗ trước đây bằng đá hoa cương vì ông Kim cho rằng sàn mà không làm bằng đá thì sẽ khiến bệnh viện trông rẻ tiền.

Kết thúc buổi tham quan, du khách được dẫn đến một căn phòng trưng đầy hình cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il.

Tại đây, ông Mun trao cho du khách một quyển sổ lớn ghi đầy các dòng cảm tưởng, nhận xét bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.

“Xin vui lòng ghi lại cảm nghĩ của bạn về bệnh viện của chúng tôi”, ông này mỉm cười nói, tay chuyền một cây viết cho khách tham quan, theo The Huffington Post.

Hoàng Uy

>> Anonymous "thúc thủ" trước Triều Tiên
>> Triều Tiên công bố máy tính bảng sản xuất trong nước
>> Triều Tiên nhờ doanh nhân Anh bán giùm vũ khí
>> Di tích của Triều Tiên được công nhận di sản văn hóa thế giới
>> Triều Tiên nhập 100.000 smartphone Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.