Tiêm kích của Nga sắp thử nghiệm trên tàu sân bay Ấn Độ

12/08/2013 12:35 GMT+7

(TNO) Nhà máy đóng tàu Sevmash (Nga) cho biết giai đoạn thử nghiệm cho chiến đấu cơ MiG-29K hoạt động trên một chiếc tàu sân bay được Nga tân trang lại để bán cho Hải quân Ấn Độ dự kiến sẽ được tiến hành vào vài ngày tới.

Trang tin Business Insider (Mỹ) hôm 11.8 đưa tin cho biết tàu Vikramaditya đã được đưa ra biển từ hồi đầu tháng 7 để chạy thử nghiệm. Hiện trên tàu có khoảng 1.700 thuyền viên.

Được biết, chiếc tàu sân bay này được đóng hồi năm 1987. Đến năm 1996, do chi phí bảo trì quá đắt đỏ, nên Nga đã ngưng sử dụng tàu này.

Hải quân Ấn Độ mua lại chiếc tàu vào năm 2004 với giá 2,35 tỉ USD.

Hiện con tàu đang trải qua các đợt thử nghiệm có liên quan đến hệ thống liên lạc radio và ATSK, là hệ thống cho phép chiến đấu cơ hoạt động trên tàu sân bay.

Business Insider cũng cho hay vào hôm 28.7, tàu Vikramaditya đã đạt tốc độ tối đa 29 knot (1 knot = 1,852 km/giờ), nhanh hơn so với tốc độ dự kiến ban đầu 0,2 knot.

Tuy nhiên, Vikramaditya vẫn chậm hơn một chút so với các siêu tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ, được cho là có thể vượt mức 30 knot, theo Business Insider.

Hiện Hải quân Ấn Độ cũng đã được trang bị phi đội chiến đấu cơ MiG-29 phiên bản hoạt động trên tàu sân bay đầu tiên của nước này, được đặt tên là "Black Panthers" (Báo đen).

Phi đội "Black Panthers" gồm 12 chiếc MiG-29K một chỗ ngồi và bốn chiếc MiG-29KUB hai chỗ ngồi, được Nga cung cấp cho Bộ Quốc phòng Ấn Độ theo bản hợp đồng ký kết năm 2004.

Khi được trang bị cho tàu sân bay Vikramaditya, chúng sẽ giúp Ấn Độ tăng cường đáng kể sức mạnh hải quân với khả năng chiến đấu đa dạng.

Hoàng Uy

>> Ấn Độ ra mắt phi đội MiG-29K cho tàu sân bay
>> Ấn Độ sắp nhận tàu sân bay của Nga 
>> Tàu sân bay Trung Quốc ra khơi huấn luyện
>> Sức mạnh đội tàu sân bay Ấn Độ
>> Nga chậm giao tàu sân bay cho Ấn Độ
>> Nga hoãn giao tàu sân bay cho Ấn Độ
>> Tàu sân bay Ấn Độ bắt đầu chạy thử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.