Vụ 1.200 người Việt bị bắt giữ ở Nga: Nga sa thải 3 quan chức

08/08/2013 18:35 GMT+7

(TNO) Một quan chức thuộc cơ quan di trú và hai cảnh sát ở thủ đô Moscow đã câu kết giúp các băng nhóm tội phạm đem người lao động nước ngoài 'chui', chủ yếu từ Việt Nam vào Nga để làm việc như nô lệ trong các nhà xưởng trái phép.

(TNO) Một quan chức thuộc cơ quan di trú và hai cảnh sát ở thủ đô Moscow đã câu kết giúp các băng nhóm tội phạm đem người lao động nước ngoài 'chui', chủ yếu từ Việt Nam vào Nga để làm việc như nô lệ trong các nhà xưởng trái phép.

Cảnh sát cho biết ba người này gồm một là phó lãnh đạo văn phòng di trú ở phía đông Moscow và hai là phó lãnh đạo cảnh sát quận ở Moscow. Những người này đã bị sa thải và có thể bị khởi tố hình sự, theo AFP.

AFP dẫn thông cáo của cảnh sát Moscow cho biết ba quan chức trên đã phản bội cơ quan di trú ở phía đông Moscow và ngành cảnh sát, đồng thời dính líu đến các hoạt động tham nhũng.

Hồi tuần rồi, khoảng 1.400 người nước ngoài, trong đó có gần 1.200 người Việt, bị bắt giữ trong một cuộc truy quét lao động trái phép tại các xưởng may ở thủ đô Moscow, theo hãng tin RIA Novosti ngày 3.8.

Cảnh sát Nga ngày 7.8 cho biết khoảng 600 lao động nước ngoài trái phép, trong đó có nhiều người Việt Nam, được đưa đến một khu lều bạt tạm bợ, với điều kiện sống thiếu thốn cùng 100 toilet di động và vài nhà bếp tại Moscow. 

Cảnh sát cho biết khu lều bạt được dựng lên ở quận Golyanovo, phía đông Moscow để giam giữ lao động trái phép bởi vì đã... hết chỗ giam giữ.

Các tổ chức nhân quyền và Đại sứ quán Việt Nam đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về điều kiện sống của số lao động trái phép bị giam giữ tại đây.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 1.8, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã cử Đoàn công tác gồm cán bộ lãnh sự và đại diện Ban công tác cộng đồng trực tiếp xuống địa bàn tìm hiểu vụ việc và làm việc với cơ quan chức năng địa phương. Các cơ quan chức năng của Nga cho biết sẽ tiến hành lấy thông tin của những người bị tạm giữ và sẽ thả những người có giấy tờ hợp lệ.

Đoàn công tác đã yêu cầu chính quyền địa phương trước mắt đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, ăn ở cho công dân ta. Phía chính quyền địa phương cam kết đảm bảo điều kiện sinh hoạt, ăn ở cho công dân Việt Nam và sẽ tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán giải quyết vụ việc. (Ng.Phong)

Phúc Duy

>> Nhiều lao động Việt tại Nga bị đưa đi giam giữ ở khu lều bạt tạm bợ
>> Gần 1.200 người Việt bị tạm giữ tại Moscow
>> Vụ 1.200 người Việt bị bắt tại Nga: Đại sứ quán VN phối hợp giải quyết vụ việc
>> 1.200 người Việt bị bắt tại Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.