Đảng của ông Hun Sen tiếp tục chiến thắng

29/07/2013 03:10 GMT+7

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền lại giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 28.7.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ do CPP tự thông báo vào tối qua, đảng này đã giành được 68 ghế trong tổng số 123 ghế ở quốc hội. Trong lần tổng tuyển cử trước vào năm 2008, CPP lấy tới 90 ghế. Trong khi đó một phát ngôn viên của chính phủ cho hay đứng thứ nhì là đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) giành được 55 ghế, tăng mạnh so với 26 ghế 5 năm trước. Số còn lại trong quốc hội được chia cho 6 đảng nhỏ khác. CNRP chưa có phản ứng về các thông tin trên.

Trong hơn 6 giờ đồng hồ bỏ phiếu, đã có nhiều sự cố xảy ra mà Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) thừa nhận là có tính chất nghiêm trọng hơn cuộc bầu cử 2008. Trong cuộc họp báo tổ chức ngay sau khi các phòng phiếu đóng cửa, Chủ tịch NEC là ông Eom Sou Sdey cho biết đã xảy ra bạo động tại một phòng phiếu ở thủ đô Phnom Penh. Một số người quá khích đã đốt ít nhất 3 chiếc xe của cảnh sát và cơ quan bầu cử vì lý do 1 người mà họ cho rằng có quyền bỏ phiếu hợp lệ lại không có tên trong danh sách cử tri.

 
Người ủng hộ Thủ tướng Hun Sen ăn mừng tại Phnom Penh - Ảnh: Minh Quang

Cũng tại Phnom Penh còn xảy ra tình trạng ngăn chặn cử tri đi bỏ phiếu. Nguồn tin của Thanh Niên cho biết những cử tri bị quấy rối, ngăn chặn là kiều bào Việt Nam trên đường tới phòng phiếu dù họ có đầy đủ giấy tờ hợp pháp. Nhiều ý kiến cho rằng vụ việc là do các phe phái kỳ thị kích động. Tuy không đề cập trực tiếp trong cuộc họp báo nhưng Chủ tịch Eom Sou Sdey của NEC thừa nhận có tình trạng gây khó khăn cho cử tri đi bầu và cho biết cơ quan chức năng sẽ xử lý những trường hợp này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo đảng đối lập Sam Rainsy tiếp tục cáo buộc có gian lận trong kỳ bầu cử. Theo ông này, nhiều người chưa hội đủ quyền cử tri nhưng vẫn xuất hiện trong danh sách hoặc phiếu bầu được in bằng mực dễ phai vì vậy dễ thay đổi kết quả. Trước đó ông Sam Rainsy còn loan tin hơn 1 triệu người bị tước quyền bầu cử mà không có lý do. Tuy nhiên, NEC bác bỏ mọi cáo buộc trên và khẳng định cuộc bầu cử diễn ra công bằng, đúng luật pháp. Các quan sát viên và tổ chức quốc tế chưa đưa ra nhận định gì về cuộc bầu cử này cũng như các cáo buộc của phe đối lập.

Giữ vững vị thế

Chiến thắng của CPP không nằm ngoài dự đoán và giúp Thủ tướng Hun Sen tiếp tục tại vị thêm 5 năm. Tính đến nay, ông đã cầm quyền tại Campuchia được 28 năm. Ghi nhận của phóng viên Thanh Niên từ người dân cho thấy đa số vẫn ủng hộ CPP nói chung cũng như ông Hun Sen nói riêng. Họ tin rằng vị thủ tướng này đang đưa đất nước thoát khỏi sự nghèo đói mà chưa có đảng hay ứng viên nào khác có thể làm thay. Kinh tế tăng trưởng cao và đời sống người dân cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều vấn đề dai dẳng chưa được giải quyết như tranh chấp giữa người lao động và giới chủ, bức xúc về đất đai cũng như các cáo buộc tham nhũng.

Trong khi đó, nhiều người vẫn còn nghi ngờ về khả năng của ông Sam Rainsy, chính trị gia đối lập. Ông Sam Rainsy vừa trở về nước sau mấy năm lưu vong tại Pháp nhờ được ân xá các tội danh. Tuy không được ứng cử do về nước khi đã quá hạn đăng ký nhưng chính trị gia này vẫn tham gia tích cực trong các cuộc vận động của đảng CNRP. Một số người dân được Thanh Niên phỏng vấn cho biết ông Sam Rainsy tuyên bố nhiều ý tưởng đổi mới nhưng chỉ dừng lại ở những lời hứa. “Nhiều người hoài nghi về khả năng và quyết tâm thực sự của ông này”, một người dân không muốn nêu tên tại Phnom Penh nói với Thanh Niên.

Minh Quang
(từ Phnom Penh, Campuchia)

>> Ông Hun Sen lại chiến thắng
>> Ông Hun Sen chỉ trích chính khách Thái
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng Hun Sen
>> Thủ tướng Hun Sen: Ghi ơn các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam
>> Gặp ông Hun Sen, Thủ tướng Campuchia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.