Ông Hun Sen lại chiến thắng

28/07/2013 22:40 GMT+7

(TNO) Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của đương kim Thủ tướng Hun Sen đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra hôm nay 28.7, tại Campuchia.

>> Thủ tướng Hunsen sẽ tiếp tục điều hành đất nước?

Theo kết quả sơ bộ từ Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC), đảng CPP đã giành được 68 ghế trong tổng số 123 ghế ở quốc hội nước này. Nhiệm kỳ trước CPP giành 90 ghế.

Trong khi đó đảng đối lập CNRP (Đảng Cứu nguy dân tộc) giành được 55 ghế.

Chiến thắng này của CPP lại một lần nữa cho phép chính phủ đương nhiệm điều hành đất nước thêm 1 nhiệm kỳ. Điều này đồng nghĩa ông Hun Sen sẽ làm thủ tướng Campuchia thêm 5 năm nữa.

Ông Hun Sen, 60 tuổi, đã ở chức vụ này 28 năm.


Các ủng hộ viên của ông Hun Sen và đảng CPP - Ảnh: Minh Quang 

Chiến thắng của đảng CPP không nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Cái nhiều người quan tâm đó là CPP sẽ giành nhiều hay ít hơn số ghế so với nhiệm kỳ trước. Điều này tùy thuộc vào sự ủng hộ của người dân dành cho CPP.

Tuy nhiên, ghi nhận từ người dân Campuchia, đa số họ ủng hộ CPP cũng như ông Hun Sen.

Họ tin rằng ông Hun Sen đang đưa đất nước thoát khỏi sự nghèo đói mà chưa có đảng nào hay ứng viên nào có thể làm thay ông.

Trong khi đó, nhiều người vẫn còn nghi ngờ về khả năng của ông Sam Rainsy dù tầm ảnh hưởng của ông này đang tăng lên khi lôi kéo thêm được nhiều người ủng hộ, nhất là những người đang bất mãn với chính quyền.

Một số người dân được Thanh Niên Online phỏng vấn cho biết ông Sam Rainsy dù có những ý tưởng đổi mới nhưng chỉ dừng lại ở những lời hứa.

“Trong khi người dân cần ông làm gì đó thì ông lại trốn ở nước ngoài khiến nhiều người hoài nghi về khả năng và quyết tâm thực sự của ông”, một người dân ở thủ đô Phnom Penh phát biểu.

Chủ đài Radio ABC ở Phnom Penh thậm chí còn bình luận rằng giả sử ông Sam Rainsy chiến thắng trong cuộc bầu cử này thì ông ta cũng khó giữ được chính phủ, bởi quân đội sẽ đảo chính vì lực lượng quân đội đang rất ủng hộ ông Hun Sen.

Thay vào đó, ông này nói rằng ông Sam Rainsy nên từ bỏ ý nghĩ sẽ đánh bại được ông Hun Sen khi ông Hun Sen chưa muốn rút khỏi chính trường Campuchia.

Người dân Campuchia lại xuống đường để ăn mừng chiến thắng của đảng CPP và ông Hun Sen như cách họ đã từng diễu hành khắp đường phố để vận động bầu cử cho CPP.

Minh Quang
(từ Phnom Penh)

>> Vận động bầu cử ở Campuchia
>> Phnom Penh 'tê liệt' vì chiến dịch bầu cử
>> Bầu cử Thượng viện Nhật: LDP sẽ chiến thắng áp đảo?
>> Bầu cử Iran: Giáo sĩ ôn hòa Hassan Rohani thắng thế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.