Diệt muỗi để hạ nhiệt 'cao điểm' bệnh sốt xuất huyết

22/07/2013 05:00 GMT+7

Từ tháng 7 - 9 hằng năm là thời gian dịch sốt xuất huyết bước vào 'cao điểm' tại phía nam với số ca mắc tăng nhanh, nhiều ca nặng phải nhập viện. Do vậy, người dân cần tích cực phòng chống dịch sốt xuất huyết bằng cách giữ sạch môi trường sống, tiêu diệt lăng quăng, diệt muỗi để ngăn chặn trung gian lây truyền bệnh.

Từ tháng 7 - 9 hằng năm là thời gian dịch sốt xuất huyết (SXH) bước vào “cao điểm” tại phía nam với số ca mắc tăng nhanh, nhiều ca nặng phải nhập viện. Do vậy, người dân cần tích cực phòng chống dịch sốt xuất huyết bằng cách giữ sạch môi trường sống, tiêu diệt lăng quăng, diệt muỗi để ngăn chặn trung gian lây truyền bệnh.

Muỗi vằn - thủ phạm lây truyền vi rút bệnh SXH

Về mặt dịch tễ, ở khu vực phía nam, bệnh SXH xảy ra quanh năm nhưng cao điểm nhất là mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11. Trong đó, tháng 7 - 9 dịch “nóng” nhất vì mưa nhiều, nước đọng là môi trường lý tưởng để muỗi sinh sôi và truyền bệnh. Theo các bác sĩ, SXH là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm từ nhiều năm nay và thủ phạm lây truyền là muỗi vằn Aedes aegypti.

Ông Nguyễn Thành Phước - Giám đốc kinh doanh và tiếp thị - nhãn hàng JUMBO hướng dẫn các lợi ích chính của các dòng sản phẩm JUMBO diệt muỗi và côn trùng gây hại - d
Ông Nguyễn Thành Phước - Giám đốc kinh doanh và tiếp thị - nhãn hàng JUMBO hướng dẫn các lợi ích chính của các dòng sản phẩm JUMBO diệt muỗi và côn trùng gây hại - Ảnh: Mai Sen

Nghiên cứu của các chuyên gia dịch tễ cho thấy, muỗi vằn Aedes aegypti là loại sống chủ yếu trong nhà và “kiếm ăn” bằng việc hút máu suốt ngày, nhất là vào sáng sớm và chập choạng tối. Nơi trú ẩn là các loại quần áo, rèm cửa may bằng vải có màu sẫm tối, tối đậm hoặc thích trú đậu trên quần áo chưa giặt giũ, hơi mồ hôi người. Khi hút máu, loài này hút rất nhanh rồi bay đi nhưng đã kịp làm lây vi rút gây bệnh SXH (vi rút Dengue).

Khi bị bệnh (cả trẻ em và người lớn) đều bị sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong. Hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh nên biện pháp hiệu quả nhất vẫn là ngăn không cho muỗi đốt, hạn chế, tiêu diệt muỗi vằn - trung gian truyền bệnh SXH.

Không lăng quăng - Không muỗi - Không sốt xuất huyết

Mặc dù chúng ta đã “đối mặt” với bệnh SXH nhiều năm nay nhưng hằng năm số ca SXH mắc mới vẫn cao. Thống kê của ngành y tế trong 6 tháng đầu năm 2013, trên cả nước đã có trên 14.000 ca mắc SXH (10 ca tử vong). Tại thời điểm đầu tháng 7, mỗi ngày Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 có trên 50 ca bệnh nhập viện và khoảng trên 150 bệnh nhi nội trú.

SXH người lớn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cũng tăng cao hơn các tháng trước. Riêng tại TP.HCM, lũy tiến 6 tháng đầu năm, đã có trên dưới 3.700 ca bệnh SXH. Hiện nhiều người dân vẫn chưa tích cực và chủ động trong phòng chống bệnh SXH dẫn đến số ca bệnh vẫn không ngừng gia tăng. Do vậy, để phòng bệnh SXH nên tránh muỗi đốt bằng nhiều cách: ngủ mùng, diệt lăng quăng, phát quang môi trường, mặc áo quần dài, đặc biệt là sử dụng bình xịt côn trùng, nhang trừ muỗi hay bộ xông đuổi muỗi rất hiệu quả.

Chia sẻ về điều này với hơn 10.000 người dân tại chuỗi 20 hội thảo về “Phòng ngừa và xử trí bệnh SXH” (năm thứ 3 liên tiếp) do nhãn hàng JUMBO phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức diễn ra tại TP.HCM và các tỉnh thành khác trong cả nước, ông Nguyễn Thành Phước - Giám đốc kinh doanh và tiếp thị - nhãn hàng JUMBO và các bác sĩ Chuyên khoa SXH cũng khẳng định việc diệt muỗi là biện pháp rất tích cực.

“Người người diệt muỗi, nhà nhà diệt muỗi thì việc chung tay với ngành y tế sớm đẩy lùi SXH là điều rất có ý nghĩa với sức khỏe mỗi người, gia đình và cộng đồng”, ông Phước nhấn mạnh. (Mai Sen)

THÔNG TIN SẢN PHẨM

Nhang trừ muỗi JUMBO SUPER mới với công thức hoàn toàn mới, hạ gục muỗi ngay phút đầu tiên, bảo vệ gia đình khỏi muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết. Sản phẩm có mùi hương hoa lài và lavender thơm ngát tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng. Nhang trừ muỗi  JUMBO Super hương Lavender 10 giờ  mới với 10 khoanh lớn hơn để bảo vệ gia đình bạn suốt 10 giờ liên tục không muỗi.

Jumbo

Bộ xông đuổi muỗi JUMBO SUPER hương hoa lily thơm ngát với tính năng mạnh mẽ và hiệu quả trong việc đuổi và ngăn ngừa muỗi chích. Đặc biệt không có khói, không có tro và không bẩn. Sản phẩm được thiết kế rất tiện lợi, dễ sử dụng, tiết kiệm điện năng và giúp bảo vệ gia đình bạn liên tục suốt 45 ngày (8 giờ/ngày).

Bình xịt côn trùng JUMBO với công thức cải tiến đột phá, tiêu diệt gọn côn trùng gây hại như muỗi, gián, kiến trong tích tắc. Sản phẩm có 3 mùi hương chanh, lavender và lily thơm ngát tạo cảm giác dễ chịu khi sử dụng. Bình xịt côn trùng JUMBO H2O tiên phong trong công nghệ sử dụng nước, công nghệ từ Nhật Bản lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, thân thiện với cây trồng và môi trường.

Sản phẩm có bán tại các cửa hàng bán lẻ và siêu thị trên toàn quốc.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Diệt muỗi: Giải pháp hiệu quả phòng bệnh sốt xuất huyết
>> Thuốc diệt muỗi từ cây neem
>> Biến người thành bom hẹn giờ diệt muỗi
>> Dũng sĩ diệt muỗi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.