Phạt người phát tán tin 'ông Trần Bắc Hà bị bắt' 15 triệu đồng

18/07/2013 03:10 GMT+7

Thông tin từ Thanh tra Bộ TT-TT cho biết, cơ quan này đã chính thức ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng với người có tên gọi "Casperkid", liên quan đến vụ phát tán tin đồn Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà bị bắt vào ngày 21.2.2013.

Thanh tra Bộ TT-TT xác định, những sai phạm của người này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự song đã vi phạm Nghị định 63/2007/NĐ-CP ngày 10.4.2007 quy định vi phạm hành chính trong lĩnh vực CNTT. Mức xử phạt được áp dụng với đối tượng này là 15 triệu đồng do hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín người khác. Thanh tra Bộ TT-TT cũng cho biết đang tiếp tục xem xét để đưa ra mức xử lý vi phạm đối với hai người liên quan còn lại. Tên tuổi thật của ba người này không được Thanh tra Bộ TT-TT công khai.

Trước đó, vào ngày 16.7, Cục An ninh thông tin - truyền thông (A87), Bộ Công an cũng ra thông cáo cho biết các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) đã xác định được 3 người tung tin đồn thất thiệt về ông Trần Bắc Hà bị bắt, gây ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường chứng khoán vào hồi tháng 2.2013. Qua quá trình điều tra, cơ quan công an xác định sai phạm của 3 người vi phạm chưa đến mức xử lý hình sự nên đã chuyển sang Thanh tra Bộ TT-TT đề nghị xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

Như Thanh Niên đã đưa tin, 3 người được xác định có liên quan đến vụ việc gồm người có tên gọi "Casperkid" trên diễn đàn mạng xã hội tathy.com (sinh năm 1980, đang làm việc trong một ngân hàng tại Hà Nội); “Hungpvn” trên diễn đàn mạng f319.com (sinh năm 1976, làm việc tại một công ty kỹ thuật và sản xuất ở TP.HCM); “Danghocdoi” trên diễn đàn mạng Vietstock.com (sinh năm 1985, đang làm việc về lĩnh vực môi trường).

Theo "Casperkid", ngày 19.2.2013 khi đang ở sân tennis Láng Hạ (Hà Nội) thì một người chơi cùng hỏi có biết gì về “tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt không?". "Casperkid" sau đó đã dùng điện thoại di động đưa câu hỏi này lên tathy.com là "Có ai có thông tin bắt bớ chủ tịch ngân hàng quốc doanh lớn sau Agri tại HCM hôm qua không, sao lại bắt ở HCM?”. Hai người có nickname “hungpvn” và “danghocdoi" cũng đưa thông tin lên mạng xã hội theo cách tương tự. Theo Thanh tra Bộ TT-TT, các đối tượng này do chưa ý thức hết trách nhiệm trong việc lan truyền thông tin trên mạng nên đã tung tin thất thiệt không nhằm mục đích phá hoại. Việc đưa tin lên các diễn đàn mạng cũng có nguyên nhân từ việc các đối tượng muốn tỏ ra là người thạo tin và muốn gây sự chú ý.

Theo cơ quan điều tra 3 cá nhân này không biết nhau, trong đó có người thậm chí còn không biết ông Trần Bắc Hà là ai. Tuy nhiên, thời điểm thông tin về việc ông Trần Bắc Hà bị bắt được các đối tượng này đưa lên khá gần nhau.

Một nguồn tin đề nghị không nêu tên từ Thanh tra Bộ TT-TT cho biết điều này cho thấy 3 đối tượng bị xử lý này chưa phải là nguồn gốc tung ra tin đồn mà chỉ là những kênh phát tán. Đây cũng là lý do mà trong thông cáo phát đi hôm 16.7 Tổng cục An ninh II cho biết cũng đang mở rộng điều tra đối với các đối tượng liên quan khác. Cũng theo đại diện Thanh tra Bộ TT-TT, việc một số cơ quan báo chí, truyền hình những ngày qua đưa tin về việc “bắt giữ” 3 người tung tin đồn “ông Trần Bắc Hà bị bắt” là hoàn toàn sai lệch và có thể khiến dư luận hiểu sai về vụ việc.

Trường Sơn

>> Xác định 3 người tung tin đồn Chủ tịch Ngân hàng BIDV bị bắt
>> Chủ tịch BIDV nói về tin đồn bị bắt
>> Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bác tin đồn bị bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.