Tiểu vương Qatar thoái vị, nhường ngôi cho con trai

25/06/2013 07:39 GMT+7

(TNO) Tiểu vương Hamad bin Khalifa Al Thani của Qatar, đất nước vùng Vịnh đóng vai trò quan trọng trong các cuộc nổi dậy Mùa xuân Ả Rập, sẽ thoái vị và nhường ngôi cho Hoàng thái tử Tamim bin Hamad al Thani.

Tin tức bất ngờ nói trên được tường thuật bởi hãng truyền hình tại Qatar al-Jazeera vào hôm 24.6 song tường thuật không nói rõ lý do thoái vị của tiểu vương 61 tuổi này. Mạng lưới truyền hình này được sáng lập bởi chính phủ Qatar và phản ánh quan điểm của nước này về các vấn đề quốc tế.

Việc Tiểu vương Hamad nhường ngôi cho người con trai 33 tuổi là sự chuyển giao hiếm hoi trong thế giới Ả Rập, nơi đa số các lãnh đạo tại vị đến khi từ trần.

Tiểu vương Qatar thoái vị, nhường ngôi cho con trai
 Tiểu vương Hamad bin Khalifa Al Thani (hàng đầu, phải) và Hoàng thái tử Tamim bin Hamad al Thani (hàng đầu, trái) - Ảnh: Reuters 

Hiện không rõ vấn đề sức khỏe của Tiểu vương Hamad có phải là một trong những lý do khiến ông quyết định thoái vị hay không. Theo al-Jaazera, quyết định thoái vị sẽ chính thức được loan báo vào 8 giờ sáng nay, 25.6, giờ địa phương (12 giờ, giờ Việt Nam).

Mặc dù nhỏ bé về diện tích và chỉ có dân số 2 triệu người, Qatar vốn là một đất nước hùng mạnh tại khu vực Trung Đông, từng là nhà tài trợ lớn cho quân nổi dậy ở Libya vào năm 2011 và ở Syria trong thời gian qua.

Qatar cũng kiểm soát đế chế truyền thông ở Trung Đông thông qua mạng lưới truyền hình al-Jazeera và  giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Theo các nhà ngoại giao, Tiểu vương Hamad, người từng phế truất cha mình trong một cuộc đảo chính không đổ máu vào năm 1995, lâu nay đã muốn nhường ngôi cho con trai.

Theo Reuters, không có thay đổi lớn về chính sách được trông đợi sau khi Tiểu vương Hamad thoái vị. Hoàng thái tử Tamim vốn tham gia vào mọi quyết định chính yếu trong những năm gần đây và cựu vương Hamad chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng trong hậu trường.

Trong ba năm qua, Tiểu vương Hamad đã dần chuyển giao trách nhiệm an ninh và quân đội cho ông Tamim, người cũng du học tại Học viện quân sự Sandhurst ở Anh giống như cha mình.

Sơn Duân

>> Mỹ, Qatar “mưu tính giá họa cho chính quyền Syria”
>> Qatar “đổi tiền lấy sự bảo vệ của Mỹ”
>> Mỹ xây trạm radar phòng thủ tên lửa bí mật ở Qatar
>> Thủ tướng Qatar mua căn hộ đắt nhất New York
>> Quân đội Qatar “đảo chính thất bại”  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.