Mỏi mòn chờ bệnh viện mới

18/06/2013 10:57 GMT+7

Một bệnh viện đa khoa (BVĐK) trên trăm tỉ đồng xây mới bỏ dở dang, trong khi BVĐK cũ quá tải, xuống cấp nghiêm trọng.

Một bệnh viện đa khoa (BVĐK) trên trăm tỉ đồng xây mới bỏ dở dang, trong khi BVĐK cũ quá tải, xuống cấp nghiêm trọng.

Gần chục năm nay, người dân trong vùng không ngớt than phiền về tình trạng quá tải, nhếch nhác, cơ sở vật chất hư hỏng nặng, ảnh hưởng chất lượng khám chữa bệnh của BVĐK H.Cư Jút (Đắk Nông). Dạo quanh các khoa, phòng của BV này có thể thấy cảnh tượng bệnh nhân chen chúc nhau trong các phòng điều trị chật hẹp, nhiều lối đi trong BV bị bong tróc gạch, trần và tường nhà đầy vết thấm, dột loang lổ… Ông Phan Thanh Tỉnh, Giám đốc BVĐK H.Cư Jút, cho biết BV này được xây dựng gần 30 năm, thiết kế 50 giường bệnh, nhưng điều trị nội trú có lúc tới 130 bệnh nhân, còn khám bệnh mỗi ngày gần 200 người. “Người dân kêu ca là đúng, bởi cơ sở vật chất BV từ lâu không được tu sửa, ngày càng xuống cấp, trang thiết bị thì cũ kỹ, không đủ chỗ chữa trị bệnh nhân; nhiều phòng điều trị không bảo đảm điều kiện vô trùng”, ông Tỉnh thừa nhận.

  Mỏi mòn chờ bệnh viện mới
BVĐK H.Cư Jút xây dở bị bỏ hoang do thiếu vốn - Ảnh: Trung Chuyên

Theo ông Tỉnh, sở dĩ BVĐK này xuống cấp, không được tu sửa là do chờ đợi chuyển sang BVĐK mới đang được xây dựng cách đó 1 km. Được khởi công từ năm 2008, BVĐK H.Cư Jút mới do Sở Y tế Đắk Nông làm chủ đầu tư, có quy mô 150 giường, tọa lạc trên diện tích 3 ha. Thế nhưng, công trình này thi công được 70% khối lượng thì tạm dừng do không còn kinh phí đầu tư tiếp. Hơn hai năm qua, những dãy nhà khang trang của BV chưa có thiết bị bên trong nằm phơi mưa nắng, nhiều hạng mục rêu phong, ẩm mốc; cỏ dại bao phủ khắp khuôn viên. Ông Tỉnh cho biết, do chỉ có một bảo vệ nên nhiều lúc không thể ngăn cản được những kẻ nghiện ma túy chọn khu vực BV mới này làm nơi “hành sự”…

Theo ông Ngô Minh Trực, Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông, BVĐK H.Cư Jút được đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ, có dự toán vốn xây lắp và trang thiết bị là 116 tỉ đồng, nhưng mới bố trí được 57,3 tỉ cho phần xây lắp thì phải tạm dừng do chủ trương của Nhà nước cắt giảm đầu tư công. Nếu bố trí đủ vốn theo kế hoạch thì công trình hoàn thành vào tháng 9.2011. Ông Trực cũng xác nhận: “Việc chậm đưa vào sử dụng BVĐK H.Cư Jút gần hai năm qua đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn huyện. Ngành y tế tỉnh cũng lo lắng, tìm cách tiếp cận các nguồn vốn để tiếp tục hoàn thành công trình”. Theo ông Trực, mới đây tỉnh Đắk Nông đã đề nghị giúp đỡ từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dành cho dự án hỗ trợ y tế Tây nguyên để hoàn thành phần xây lắp và hỗ trợ trang thiết bị cho BVĐK này. Tuy ADB đã chấp thuận hỗ trợ nhưng nguồn vốn chờ bố trí còn khá lâu, có thể vào cuối năm nay hoặc sang năm 2014.

Trung Chuyên

>> Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh sắp hoạt động
>> Hạ nhiệt quá tải ở bệnh viện công
>> Bệnh viện Đà Nẵng khánh thành hệ thống điều trị tim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.