Dân Iran được mua điện thoại di động Mỹ

31/05/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Mỹ đã nới lỏng các lệnh cấm vận với Iran hôm 30.5 nhằm cho phép các công ty Mỹ bán điện thoại di động, phần mềm và các công nghệ khác dùng để liên lạc cá nhân cho người dân Iran.

(TNO) Mỹ đã nới lỏng các lệnh cấm vận với Iran hôm 30.5 nhằm cho phép các công ty Mỹ bán điện thoại di động, phần mềm và các công nghệ khác dùng để liên lạc cá nhân cho người dân Iran.

Động thái trên được Bộ Tài chính Mỹ thông báo cho phép người dân Iran có thể mua được các điện thoại Apple và phần mềm mới nhất, vốn chỉ xuất hiện trên thị trường chợ đen ở Tehran từ khi các lệnh trừng phạt được áp đặt vào năm 1992, theo Reuters.

Cũng trong hôm 30.5, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo họ đã đưa một số tổ chức và quan chức chính phủ Iran bị cáo buộc vi phạm nhân quyền vào danh sách đen, gồm cả một ủy ban kiểm duyệt thông tin.

Mỹ đã tăng cường các biện pháp cứng rắn chống lại Iran trong những năm qua nhằm làm chậm chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Mỹ tin rằng Iran đang làm giàu uranium đến cấp độ có thể sử dụng trong vũ khí hạt nhân song Tehran nói chương trình của họ chỉ có mục đích hòa bình.

Theo Reuters, việc nới lỏng lệnh trừng phạt công nghệ có thể là nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm thể hiện thiện chí với các công dân Iran trước cuộc tổng tuyển cử ở nước này vào tháng tới.

“Bởi chính phủ Iran cố gắng làm câm lặng người dân của mình bằng cách chặn đứng sự liên lạc giữa người dân với phần còn lại của thế giới, Mỹ sẽ tiếp tục giúp người dân Iran thực thi những nhân quyền phổ quát của họ, gồm cả quyền tự do ngôn luận”, thông báo của Bộ Tài chính Mỹ viết.

Sơn Duân

>> Iran đóng cửa giếng dầu vì lệnh cấm vận?
>> Iran xem thường lệnh cấm vận của EU
>> Iran triển khai tên lửa tầm xa mới
>> Iran loại hai ứng viên tổng thống tiềm năng
>> Mỹ phản đối Iran làm Chủ tịch Hội nghị giải trừ quân bị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.