Iran đóng cửa giếng dầu vì lệnh cấm vận?

11/07/2012 13:35 GMT+7

(TNO) Lệnh cấm vận của châu u đang buộc Iran phải đóng cửa các giếng dầu lớn và giảm sản lượng khai thác xuống mức của những năm 1980, qua đó khiến quốc gia Hồi giáo thất thu hàng tỉ USD.

(TNO) Lệnh cấm vận của châu u đang buộc Iran phải đóng cửa các giếng dầu lớn và giảm sản lượng khai thác xuống mức của những năm 1980, qua đó khiến quốc gia Hồi giáo thất thu hàng tỉ USD, theo tin tức của Reuters.

Trước khi lệnh cấm vận của Liên minh châu u (EU) có hiệu lực vào hôm 1.7, xuất khẩu dầu của Iran đã gặp rất nhiều khó khăn. Dù vậy, nước này vẫn xoay xở để duy trì sản lượng khai thác ở mức cao, trên 3 triệu thùng/ngày, nhằm dự trữ một lượng dầu lớn tại các hầm chứa trên đất liền và trong khoang của các tàu đang neo đậu tại vùng Vịnh.

Iran phải đóng cửa giếng dầu vì lệnh cấm vận
Iran buộc phải cắt giảm mạnh sản lượng khai thác dầu thô vì lượng xuất bán sụt giảm và kho dự trữ dầu không còn chỗ chứa - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, doanh số bán dầu hiện nay của nước này đã giảm phân nửa so với năm ngoái và kho dự trữ cũng không còn chỗ để chứa.

Trong một nỗ lực cuối cùng nhằm cứu vẫn tình hình, Tehran đã tiến hành bảo trì “bắt buộc” các giếng dầu bị xuống cấp, cắt giảm lượng khai thác xuống dưới 3 triệu thùng/ngày.

Giới quan sát cho rằng động thái này khiến Tehran trông có vẻ như đang bị khuất phục bởi phương Tây, nhưng một chuyên gia dầu khí Iran khẳng định nước này "không có ý định đầu hàng".

"Chúng tôi đang ở trong hoàn cảnh bị buộc phải giảm sản lượng khai thác, do đó chúng tôi sẽ kéo dài thời gian bảo trì các mỏ dầu. Nhưng nói chúng tôi đang chịu khuất phục là hoàn toàn sai lầm. Iran sẽ không đầu hàng”, Reuters trích lời phát biểu của một chuyên gia dầu khí Iran giấu tên cho biết.

Doanh số bán dầu của Iran đã bắt đầu sụt giảm vào tháng 3.2012 do ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận của Mỹ và EU nhằm trừng phạt chương trình hạt nhân của nước này, nhưng phía Iran chỉ chịu thừa nhận vào tháng 6 vừa qua rằng sản lượng xuất khẩu dầu của nước này đã giảm mạnh.

Các chuyên gia dầu khí châu u phân tích, việc không còn chỗ trữ dầu, cùng với lượng xuất bán dầu giảm mạnh sẽ buộc Tehran cắt giảm sản lượng xuống còn khoảng vài trăm ngàn thùng/ngày, theo tin tức của hãng Reuters.

Hoàng Uy

>> Mỹ đòi Iran bồi thường 813 triệu USD
>> Iran dọa phá hủy căn cứ Mỹ
>> Trung Quốc cắt giảm mua dầu của Iran
>> Châu u siết chặt cấm vận dầu Iran
>> Vi rút máy tính mạnh nhất tấn công Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.