Myanmar đón luồng đầu tư từ Nhật Bản

27/05/2013 03:00 GMT+7

Myanmar đang và sẽ đón một loạt dự án đầu tư hạ tầng và hỗ trợ quốc phòng từ Nhật Bản.

Một số dự án đã được khởi động từ tháng 4.2012 khi chính phủ Nhật tuyên bố sẽ xóa khoản nợ 500 tỉ yen (hơn 5 tỉ USD) cho Myanmar.

Thêm nhiều hỗ trợ khác được công bố trong chuyến thăm Myanmar 3 ngày, kết thúc ngày 26.5, của Thủ tướng Shinzo Abe.

Trong suốt chuyến thăm, ông Abe liên tục khẳng định Nhật sẽ hỗ trợ “mọi thứ có thể” để giúp Myanmar phát triển, bởi điều đó cũng “giúp tăng trưởng kinh tế Nhật Bản”. Các dự án nâng cấp lưới điện, nối mạng viễn thông cao tốc ở các thành phố lớn, đường giao thông… đang được các doanh nghiệp Nhật cấp tập triển khai, sẽ giúp Myanmar trong việc tổ chức hàng loạt cuộc họp ASEAN khi nước này đảm trách trong vai trò Chủ tịch luân phiên năm 2014.

Kyodo News trích thông cáo song phương sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Abe với Tổng thống Thein Sein ngày 26.5 cho hay, Tokyo tuyên bố xóa 190 tỉ yen nợ còn lại, đồng thời cung cấp 91 tỉ yen nữa cho Naypyidaw.

Bên cạnh đó, “2 lãnh đạo cũng quyết định tăng cường đối thoại về an ninh, các vấn đề khu vực, cũng như nâng mức hợp tác giữa cơ quan quốc phòng hai nước”, Phó chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết. “Nhật Bản tin rằng sự hợp tác với Myanmar là quan trọng để duy trì ổn định trong khu vực”, Thủ tướng Abe nói với Tổng thống Thein Sein.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Thủ tướng Nhật mang “quà lớn” đến Myanmar
>> Myanmar trong tầm ngắm của các nước lớn
>> Ông Obama tán dương những cải tổ của Myanmar
>> Myanmar thả 20 tù chính trị
>> Máy bay Myanmar trượt đường băng, 2 hành khách bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.