Đâu là mẫu hình thanh niên thời đại mới? - Kỳ 7: Phải sáng tạo để vươn tới cái mới

17/05/2013 03:35 GMT+7

Những phẩm chất giữ vai trò nền tảng của hình mẫu người thanh niên thời kỳ mới có thể dựa vào các tiêu chí dưới đây.

>> Đâu là mẫu hình thanh niên thời đại mới - Kỳ 6: Xây dựng thế hệ công dân trình độ cao
>> Đâu là mẫu hình thanh niên thời đại mới? - Kỳ 5: Sống có hoài bão
>> Đâu là mẫu hình thanh niên thời đại mới - Kỳ 4: Đề cao cái tôi tích cực

Trước hết, người trẻ phải luôn biết khẳng định bản thân. Đây là việc làm khó khăn, vì nó không chỉ phải vượt lên người khác, bằng chị bằng anh hay cao hơn thế mà còn là tự thắng cái “bản ngã”, cái “tôi” của mình. Tự khẳng định là tự ý thức, là tự biết mình từ thẳm sâu. Tuy vậy, khẳng định không phải là cố tìm cách chứng minh điều gì đó mà không biết điều đó đúng hay sai, tích cực hay tiêu cực. Khẳng định bản thân phải dựa trên điều mình có, trên các giá trị thật của mình. Tuyệt đối không được khẳng định bằng những giá trị ảo bởi đó chính là liều thuốc cực độc hủy hoại chính nhân cách của bản thân mình.

Phải xây dựng cho mình bản lĩnh. Khi mà những điều kiện vật chất là những “bẫy săn mồi” dễ làm con người ta hoa mắt và sa ngã, thì chính bản lĩnh sẽ giúp chúng ta sáng suốt, biết phân định rạch ròi đúng sai, biết chọn cho mình hướng đi đúng và biết từ chối những “cơ hội” để không làm tha hóa nhân cách của mình. Tuy nhiên, bản lĩnh của thanh niên là bản lĩnh biết lựa chọn. Lựa chọn sao cho đúng giá trị đích thực, tốt đẹp. Biết và dám lựa chọn cho mình những luồng thông tin tích cực, chống lại những thông tin tiêu cực và cám dỗ. Đó mới là thái độ của những người có tầm nhìn vượt qua “ngày hôm nay” của chính mình.

Đâu là mẫu hình thanh niên thời đại mới? - Kỳ 7: Phải sáng tạo để vươn tới cái mới 1
Bạn trẻ hãy tạo cho mình một khát vọng vươn đến thành công - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Các bạn hãy hình thành và xây dựng cho mình một niềm tin. Có niềm tin mới khẳng định được mình, có niềm tin mới kiên trì vượt qua gian khó. Hãy tin vào cuộc sống tươi đẹp trên đất nước ta dẫu biết rằng còn lắm truân chuyên và nhiều điều xấu xa phải xóa bỏ. Phải biết vượt lên chính mình, phải có đủ lý trí và tình cảm để thấy cái mới đang sinh thành, đang thai nghén một ngày mai tươi đẹp hơn nhiều. Mất niềm tin ở chính mình, mất niềm tin vào cuộc sống thì sẽ mất tất cả.

Người trẻ cần xác định cho mình một mục tiêu để vươn tới. Tính mục tiêu của tuổi trẻ sẽ làm chúng ta có quyết tâm cao hơn, tự chủ hơn và quyết đoán hơn. Thanh niên là những người trẻ nhưng không được “trẻ” về ý chí, không để bản năng lôi cuốn mình, không để “sức ỳ” có cơ hội “phát huy” tác dụng. Tham gia các hoạt động phong trào một cách tự giác và tích cực là “sân chơi” vô cùng hữu ích trên chặng đường hướng tới mục tiêu tốt đẹp nhưng đầy chông gai của mình.

Hãy tạo cho mình khát vọng vươn đến thành công. Hãy biến những khát vọng đó thành hành động thực sự và kiên trì theo đuổi nó đến cùng. Hãy gắn những khát vọng đó với niềm tự hào và tự tôn dân tộc, một cảm xúc mạnh mẽ, một thôi thúc bởi tình yêu đất nước và đồng loại, một bức xúc vì nhân dân còn đói nghèo, đau khổ.

Nếu tuổi trẻ thiếu đi tính sáng tạo thì rất dễ bị đi trên lối mòn, rất dễ bị “chinh phục” bởi những suy nghĩ hạn hẹp. “Cái gì mới mẻ của ngày hôm nay chắc chắn sẽ trở thành cũ kỹ và lạc hậu vào ngày mai”, nên tuổi trẻ phải sáng tạo để vươn tới cái mới. Một khi sáng tạo, óc tư duy của bạn trẻ sẽ được mở mang, trí tưởng tượng sẽ ngày càng phong phú, và đó chính là cánh cửa quan trọng để bạn trẻ có thể đi vào khám phá những giá trị tốt đẹp, những “góc khuất” của tri thức khoa học.

Ý kiến

Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ

Đâu là mẫu hình thanh niên thời đại mới? - Kỳ 7: Phải sáng tạo để vươn tới cái mới 2

Thanh niên trong thời đại mới cần có định hướng rõ ràng trong cuộc sống. Có hoài bão và cố gắng thực hiện được. Có sức khỏe tốt và tích cực tham gia các phong trào. Cần có sự tự tin và bản lĩnh cần thiết. Ngoài ra, cần biết những thứ cơ bản như: ngoại ngữ, vi tính, biết cách giao lưu trong từng hoàn cảnh. Đặc biệt nhất, thanh niên thì phải có ước mơ và đừng bao giờ từ bỏ ước mơ. Thanh niên nên tự thân ý thức rằng, các bạn được học hành đến nơi đến chốn, có nền tảng giáo dục tốt và được cập nhật đầy đủ thông tin. Đã có điều kiện hơn so với các thế hệ trước, nên việc hiện thực hóa ước mơ là không quá khó và hoàn toàn nằm trong khả năng của các bạn.

Diễn viên Trương Ngọc Ánh

Giữ được nét đẹp của người Việt

Đâu là mẫu hình thanh niên thời đại mới? - Kỳ 7: Phải sáng tạo để vươn tới cái mới 3

Giới trẻ, thanh niên trong thời đại mới phải tự nhủ mình có lối ứng xử văn minh lịch thiệp với những người xung quanh. Không ngừng nỗ lực trong cuộc sống, không ngại khó khăn. Thường xuyên cập nhật nền văn minh thế giới trong lĩnh vực của mình nhưng lối sống vẫn giữ được những nét đẹp ý nhị của người Việt Nam từ xa xưa.

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

Cần đam mê và tiên phong

Đâu là mẫu hình thanh niên thời đại mới? - Kỳ 7: Phải sáng tạo để vươn tới cái mới 4

Tôi nghĩ thanh niên thời nay được tiếp cận nhiều thông tin và công nghệ, tiếp cận những kiến thức và giao lưu với nhiều nền văn hóa khác nhau, thì cái cần thiết là rút được những điều bổ ích từ đó và biết cách loại đi những điều vô ích hoặc đi ngược lại với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Hình mẫu thanh niên hiện đại là dám nghĩ dám làm, đam mê và tiên phong. Tôi nghĩ ở thời đại nào thì điều này cũng đúng, nhưng vì được tiếp cận quá nhiều thông tin ở thế giới phẳng mà thường những người trẻ quên đi mục đích và sức trẻ của họ.

Ca sĩ Thái Trinh

Phải có nền tảng ngoại ngữ tốt

Trong xu thế biến đổi không ngừng của cuộc sống, người thanh niên muốn hòa mình vào sự thay đổi này phải có tính hội nhập, ham học hỏi, đặc biệt là có nền tảng ngoại ngữ tốt. Đồng thời họ cần bản lĩnh, có sự quyết đoán trong từng công việc. Theo tôi, những kỹ năng mà thanh niên cần trui rèn là khả năng nhận thức vấn đề, kiên nhẫn...

Ca sĩ Ray Đoàn Huy

Phải rèn luyện thể chất

Đâu là mẫu hình thanh niên thời đại mới? - Kỳ 7: Phải sáng tạo để vươn tới cái mới 6

Theo tôi, hình mẫu của thanh niên trong thời đại mới nên hội tụ những yếu tố là có kỹ năng quản lý thời gian, tư duy sáng tạo tốt và mục tiêu rõ ràng để vươn tới. Bên cạnh đó, không ngừng rèn luyện thể chất khỏe mạnh để có thể tự tin trong giao tiếp và tinh thần minh mẫn để theo đuổi con đường mình đã chọn”.

Đạo diễn Hồ Từ Huân

Xuân Phương (ghi)

Lê Hoàng Việt Lâm
(Giảng viên xã hội học)   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.