Đâu là mẫu hình thanh niên thời đại mới - Kỳ 6: Xây dựng thế hệ công dân trình độ cao

16/05/2013 00:20 GMT+7

Người thanh niên trong thời đại mới cần có các yếu tố: năng lực chuyên môn, sự hiểu biết về luật pháp, có ngoại ngữ và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, có sức khỏe tốt.

>> Sống có hoài bão
>> Đâu là mẫu hình thanh niên thời đại mới - Kỳ 4: Đề cao cái tôi tích cực

Nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh trong chất lượng nhân sự thì năng lực, chuyên môn vững vàng là yêu cầu đặc biệt quan trọng mà mỗi người trẻ cần phải có kế hoạch học hỏi để thích ứng. Dù ở cương vị nào cũng cần có kế hoạch học tập, tích lũy kiến thức, thực sự hiểu biết, thậm chí là chuyên gia ở lĩnh vực mình có thế mạnh, đam mê. Trên thực tế, nhiều sinh viên khi đi tìm việc, nhà tuyển dụng hỏi cái gì cũng biết nhưng đụng đến lĩnh vực cụ thể thì kiến thức hời hợt. Khi yêu cầu về chất lượng nhân sự ngày càng được đề cao trong xã hội, nếu có năng lực, chuyên môn vững vàng, cơ hội tìm việc làm là rất lớn, sẽ tránh được tình trạng bị thất nghiệp và thậm chí là có khả năng tự tạo việc làm cho bản thân và cộng đồng xã hội.

 Chọn lựa mẫu hình cho thanh niên là bước đệm quan trọng trong việc xây dựng thế hệ công dân có trình độ cao
Chọn lựa mẫu hình cho thanh niên là bước đệm quan trọng trong việc
xây dựng thế hệ công dân có trình độ cao - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trong xã hội ngày nay, thanh niên phải có kiến thức, thông hiểu luật pháp, tạo dựng và rèn luyện ý thức sống và làm việc theo tinh thần thượng tôn pháp luật.

Xu thế hội nhập toàn cầu, bạn trẻ không thể đứng ngoài cuộc, thế nên cần phải có vốn ngoại ngữ và sự hiểu biết về công nghệ thông tin. Ngoại ngữ là công cụ tốt nhất giúp họ tự tin hội nhập với bạn bè quốc tế, vươn ra thế giới, tiếp cận và lĩnh hội tri thức mới, cập nhật xu hướng phát triển của nhân loại. Nếu không có ngoại ngữ thì vấn đề hội nhập toàn cầu coi như thất bại.

Thanh niên ngày nay cần có kiến thức về nền tảng thể lực tốt, có đủ sức khỏe ít nhất là để học tập, làm việc và xa hơn nữa là tham gia hoạt động thể thao vui chơi giải trí. Về mặt thể chất, nói đến thanh niên là nghĩ tới sự khỏe mạnh, tràn đầy sức sống. Nhưng cứ nhìn vào thực tế thì sức khỏe của thanh niên này sinh nhiều vấn đề. Trong sinh viên, có nhiều bạn trẻ cứ thay đổi thời tiết là ốm, rồi thức khuya dậy sớm vô độ. Chưa kể là thói quen nhậu nhẹt bê tha, ăn uống vô độ khiến các bệnh béo phì, tiểu đường đến sớm hơn với người trẻ. Nếu nói tương lai của dân tộc trông chờ vào thanh niên nhưng cả một thế hệ ốm yếu, dặt dẹo thì rõ ràng là không ổn.

Không chỉ đảm bảo yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực, xu thế hội nhập quốc tế và sự năng động trong mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, chọn lựa mẫu hình để thanh niên cùng nhau phấn đấu là bước đệm quan trọng, tạo nền tảng gây dựng thế hệ công dân có trình độ cao, đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội, đất nước.

Cần đặt mục tiêu cho cuộc đời

Đỗ Hồng Ngọc

Theo tôi, người trẻ phải biết đặt mục tiêu cho cuộc đời, biết dấn thân, biết nắm bắt cơ hội và thử thách để tạo ra những bước đột phá cho cuộc đời. Những bạn trẻ trong thời đại ngày nay cần nhất là tự tin vào khả năng của mình, biết lựa chọn những hoạt động phù hợp với bản thân để có thể phát triển bản thân một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, cũng có những bạn trẻ không tham gia bất cứ hoạt động nào khác, chỉ quan tâm tới việc học thôi, nhưng như vậy thì bạn ấy sẽ bị hạn chế cơ hội để đi tới được những cơ hội lớn hơn.

Đỗ Hồng Ngọc
(Tổ chức thanh niên vì tương lai xanh của bé GFOC )

 

Phải học từ xã hội

Mẫu hình lý tưởng của một người thanh niên trong thời đại mới đó là ngoài những kiến thức hàn lâm được các thầy, cô giáo, giảng viên trang bị ở trường, thanh niên chúng ta cần phải tích cực học hỏi, trau dồi những kiến thức bên ngoài xã hội. Vì những điều được học từ sách vở chỉ chiếm khoảng 30-40% yếu tố dẫn đến thành công, còn lại là những điều mà chúng ta phải học từ xã hội thông qua những va chạm thực tế hằng ngày. Bên cạnh đó, thanh niên chúng ta phải luôn quan tâm đến kỹ năng mềm, phải biết ít nhất một ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ của mình vì thanh niên trong thời đại mới thì việc giao lưu, học hỏi từ các nền văn hóa khác nhau là điều không thể thiếu. Việc biết thêm nhiều ngôn ngữ sẽ là nền tảng để thanh niên chúng ta có thể mở mang thêm nhiều tri thức, vươn cao và nhanh hơn đến đỉnh thành công.

Đặng Quang Vinh
(Sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM)

Đặng Quang Vinh

Xuân Phương
(ghi)

Nguyễn Văn Triệu   

>> Để tránh lãng phí nhân lực trình độ cao
>> Khan hiếm nhân lực trình độ cao khoa học cơ bản
>> Kon Tum mời gọi nhân lực trình độ cao
>> Đào tạo lao động trình độ cao
>> Nhật Bản thu hút lao động nước ngoài có trình độ cao
>> Vì sao doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không thích thuê chuyên gia có trình độ cao người Việt Nam?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.