Philippines xuống nước xin lỗi Đài Loan vụ bắn chết ngư dân

15/05/2013 08:20 GMT+7

(TNO) Ngày 15.5, Philippines lên tiếng xin lỗi Đài Loan về vụ Tuần duyên Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan hôm 9.5, sau khi Đài Loan đe dọa trả đũa bằng các hành động cụ thể.

AFP dẫn lời người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan David Lin nói với các phóng viên rằng Philippines đã lên tiếng xin lỗi về vụ việc, sau một buổi họp kín với ông Antonio Basilio, người đứng đầu cơ quan đại diện của Manila ở Đài Loan.

Chính phủ Philippines sẽ gửi một phái đoàn đặc biệt đến Đài Loan để gửi lời xin lỗi và chia buồn đến gia đình của ngư dân 65 tuổi Hung Shih-cheng, bị Tuần duyên Philippines bắn chết hôm 9.5, theo ông Basilio, đồng thời cho biết Philippines hỗ trợ tài chính cho gia đình nạn nhân.

Theo ông Lin, hai phía Philippines và Đài Loan đã đồng ý phối hợp điều tra vụ bắn chết ngư dân Hung, đồng thời sẽ tổ chức sớm những buổi họp bàn về hợp tác nghề cá “càng sớm càng tốt” để tránh những vụ việc tương tự xảy ra.

Đài Loan ngày 14.5 yêu cầu Philippines xin lỗi về vụ bắn chết ngư dân, nếu không sẽ tiến hành tập trận vào ngày mai 16.5 tại vùng biển gần Philippines.

Nhưng sau khi Philippines đã xin lỗi, vẫn chưa rõ Đài Loan sẽ có tiến hành tập trận hay không, theo AFP.

Trước đó, chính quyền Đài Loan gia hạn cho Philippines 72 tiếng để giải thích về vụ bắn chết ngư dân, nếu không sẽ trả đũa bằng cách trục xuất các công nhân, người làm công Philippines đang làm việc tại Đài Loan.

Phúc Duy

>> Đài Loan sẽ mở rộng khu vực tuần tra về hướng Philippines
>> Đài Loan tập trận hải quân cảnh báo Philippines
>> Philippines kêu gọi Đài Loan bình tĩnh
>> Đài Loan tố bị tin tặc Philippines tấn công
>> Đài Loan ra thời hạn cho Philippines trả lời vụ bắn ngư dân
>> Đài Loan dọa trừng phạt Philippines vì vụ bắn tàu
>> Đài Loan, Philippines căng thẳng về vụ bắn tàu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.