Đài Loan tập trận hải quân cảnh báo Philippines

14/05/2013 07:26 GMT+7

(TNO) Đài Loan thông báo sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân nhằm gây sức ép lên Philippines vì vụ bắn chết ngư dân vào tuần trước, trong lúc người biểu tình giận dữ đốt cờ Philippines trước văn phòng đại diện của Manila tại Đài Bắc.

Theo tờ South China Morning Post, phó lãnh đạo của Cơ quan phòng vệ Đài Loan Dương Niệm Tổ đã phát biểu hôm 13.5 rằng hải quân và tuần duyên của hòn đảo này sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung vào ngày 16.5 tại vùng biển phía nam nhằm thể hiện quyết tâm bảo vệ các ngư dân hoạt động trong lãnh hải Đài Loan.

Đài Loan tập trận hải quân cảnh báo Philippines
 Ngư dân Đài Loan biểu tình trước văn phòng đại diện của Manila ở Đài Bắc - Ảnh: AFP

“Hải quân sẽ cử thêm hai tàu hộ tống để tham gia tập trận chung với các tàu đang tuần tra tại vùng biển phía nam Đài Loan vào ngày 16.5”, ông Dương phát biểu tại một buổi báo cáo tin tức về vụ việc trước nghị viện.

Ông Dương không tiết lộ chính xác địa điểm song các nghị sĩ Đài Loan sau đó nói rõ rằng vị trí tập trận sẽ nằm tại vùng biển chồng lấn mà cả Đài Bắc và Manila đều tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế, nơi ba tàu tuần duyên và một tàu hộ tống hải quân đang tuần tra.

Trong buổi báo cáo tin tức của ông Dương, nghị sĩ Quốc dân đảng Lâm Úc Phương đã hỏi về khả năng tổ chức một cuộc tập trận khác trong vùng biển chồng lấn trước cuối tháng. Ông Dương nói việc tiến hành thêm một cuộc tập trận khác “không là vấn đề” nếu Philippines không thể đáp ứng đòi hỏi đưa ra lời xin lỗi và bồi thường vào tối nay, 14.5.

Hôm 12.5, nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đã đưa ra thời hạn 72 giờ để Philippines đáp ứng các yêu cầu xin lỗi chính thức và đồng ý bồi thường, điều tra thấu đáo cũng như trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm. Chính quyền Đài Loan đe dọa sẽ ngưng nhận lao động Philippines và áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế khác nếu Manila không đáp ứng các yêu cầu.

Hôm 9.5, một ngư dân Đài Loan 65 tuổi trên một chiếc tàu cá đã bị tuần duyên Philippines bắn chết tại vùng biển cách đông nam Đài Loan 164 hải lý. Philippines thừa nhận vụ tấn công song nói rằng những người trên tàu tuần tra chỉ phòng vệ sau khi tàu cá cố gắng đâm vào họ. Manila ngỏ lời chia buồn và hối tiếc về vụ việc song từ chối xin lỗi chính thức.

Cơn phẫn nộ của dư luận Đài Loan đã gia tăng vào hôm 14.5 với việc hàng trăm ngư dân và những người ủng hộ đã biểu tình bên ngoài văn phòng đại diện của Manila ở Đài Bắc và đốt cờ Philippines.

Sơn Duân

>> Philippines kêu gọi Đài Loan bình tĩnh
>> Đài Loan tố bị tin tặc Philippines tấn công
>> Đài Loan ra tối hậu thư cho Philippines
>> Đài Loan dọa trừng phạt Philippines vì vụ bắn tàu
>> Đài Loan, Philippines căng thẳng về vụ bắn tàu
>> Philippines thừa nhận bắn tàu cá Đài Loan
>> Đài Loan tố Philippines bắn chết ngư dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.