Tranh cãi về việc tạo vi rút cúm mới

05/05/2013 03:20 GMT+7

Ngày 4.5, báo South China Morning Post đưa tin một nhóm nhà nghiên cứu hàng đầu Trung Quốc vừa tạo ra một chủng vi rút cúm mới từ vi rút cúm gia cầm H5N1 và vi rút cúm H1N1 .

Nhóm này, được dẫn đầu bởi GS Trần Huệ Lan thuộc Viện Nghiên cứu thú y Cáp Nhĩ Tân, đã tạo ra 127 vi rút lai trong phòng thí nghiệm. Trong đó có 5 loại có thể lây truyền giữa các chuột lang. Theo báo The Independent, bà Trần khẳng định việc tạo ra chủng cúm mới nhằm mô phỏng những gì có thể xảy ra trong tự nhiên khi những động vật như heo nhiễm hai dòng vi rút khác nhau.

Từ đó, theo bà Trần, giới nghiên cứu cần chú ý theo dõi sự lây lan của các vi rút tương tự ở động vật có vú và ngăn chặn dịch bệnh có thể do H5N1 gây ra. Tuy nhiên, ngay sau khi được đăng trên chuyên san Science ngày 2.5, nghiên cứu này bị cộng đồng khoa học Trung Quốc lẫn thế giới chỉ trích. Một giáo sư Trung Quốc cảnh báo rằng sự cố rò rỉ luôn có thể xảy ra đối với bất kỳ phòng thí nghiệm nào và nếu vi rút mới rơi vào tay khủng bố, nó có sức hủy diệt con người hơn cả bom nguyên tử. Cựu cố vấn khoa học chính phủ Anh Robert May lên án nghiên cứu nói trên là “vô trách nhiệm đáng sợ”, theo The Independent. Trong khi đó, chưa ghi nhận phản ứng chính thức nào của Bắc Kinh về vấn đề trên.

Minh Trung

>> 37 học sinh Lào Cai nghi nhiễm cúm A/H1N1
>> Phát hiện thêm 37 người nghi nhiễm cúm A H1N1
>> Phát hiện ca dương tính vi rút cúm A/H1N1 tại Lâm Đồng
>> Lâm Đồng phát hiện trường hợp đầu tiên bị cúm A/H1N1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.