Bí ẩn vẫn bủa vây vụ Boston

23/04/2013 04:00 GMT+7

Dù FBI đã bắt được nghi phạm ban đầu, vẫn còn quá nhiều câu hỏi chưa được giải đáp xung quanh vụ đánh bom kép tại Boston.

Trong lúc giới chức chuẩn bị khởi tố Dzhokar Tsarnaev, nghi phạm thứ hai trong vụ đánh bom hôm 15.4 làm ít nhất 3 người chết và hơn 180 người bị thương ở Boston, các nhà điều tra đang nỗ lực giải mã bí ẩn xung quanh vụ việc chấn động như động cơ và tiến trình gây án.

Câu hỏi quan trọng nhất là liệu Dzhokar và anh trai Tamerlan có nằm trong một nhóm khủng bố với kế hoạch tấn công quy mô lớn hay không. Theo tờ The New York Times, khi chạm trán cảnh sát hôm 19.4, các nghi phạm mang theo một số lượng súng ống, đạn dược và chất nổ. Trong lúc lục soát, nhà chức trách phát hiện thêm nhiều vũ khí.

Do đó, Cảnh sát trưởng Boston Ed Davis đặt nghi vấn rằng vụ khủng bố chỉ là khởi đầu của một chuỗi tấn công nhằm vào Mỹ. Bên cạnh đó, các đặc vụ FBI mô tả rằng những quả bom có thiết kế khá đơn giản nhưng kèm theo những bộ phận phức tạp, bao gồm cơ chế kích nổ điện tử. Do đó, nhiều khả năng, anh em Tsarnaev có đồng phạm hỗ trợ chế tạo bom, thậm chí có mặt tại hiện trường vụ khủng bố.

Hiện các nhà điều tra tập trung vào đầu mối quan trọng là chuyến xuất ngoại của Tamerlan Tsarnaev vào tháng 1.2012 đến Chechnya và CH Dagestan thuộc Nga. AP dẫn lời cha mẹ nghi phạm là Anzor và Zubeidat Tsarnaev nói con họ chủ yếu dành thời gian nghỉ ngơi và thăm viếng bà con họ hàng. Ông Zubeidat tiếp tục khẳng định 2 con mình vô tội và bị FBI “gài bẫy”. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Tình báo hạ viện Mỹ Mike Rogers nêu giả thuyết rằng Tamerlan có thể đi lại dưới bí danh nào đó mà gia đình không biết.

Bên cạnh đó, FBI cũng đề nghị phía Nga hỗ trợ điều tra sau khi có tin Moscow từng nhờ FBI điều tra Tamerlan nhưng không có phản hồi. AFP ngày 22.4 dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết cơ quan an ninh Nga cũng đã để ý Tamerlan trong khi hắn ta đang ở nước này nhưng không phát hiện điều gì bất thường. Trong khi đó, người em Dzhokar vẫn đang bị thương nặng nhưng đã có thể giao tiếp bằng cách viết ra giấy. Vì thế, giới điều tra hy vọng sẽ sớm có câu trả lời.

Thụy Miên

>> Nga từng cảnh báo FBI về nghi phạm đánh bom ở Boston
>> Nghi phạm đánh bom Boston viết lời khai
>> Nghi phạm có mặt ngay tại điểm đánh bom ở Boston
>> Vụ đánh bom Boston: Nghi phạm còn muốn tấn công nhiều người khác
>> Nghi phạm đánh bom Boston “cán anh trai và tính tự sát”
>> Cha của nghi phạm đánh bom Boston: “Con trai tôi bị gài bẫy”
>> Nghi phạm “rất bình tĩnh” sau khi đánh bom ở Boston

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.