Nghi phạm “rất bình tĩnh” sau khi đánh bom ở Boston

21/04/2013 17:35 GMT+7

(TNO) Một người bạn của Dzhokhar cho biết nghi phạm này rất bình tĩnh, 48 giờ sau vụ đánh bom vẫn còn tham gia tiệc tùng với bạn bè ở ký túc xá.

Những người hàng xóm, bạn bè, giáo viên... hoàn toàn ngạc nhiên khi biết tin anh em Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev là nghi phạm vụ đánh bom tại giải Boston Marathon. Họ cho biết không phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở hai anh em nhà Tsarnaev, theo tin tức từ Reuters.

Một người bạn học giấu tên của Dzhokhar cho biết cô đã gặp và nói chuyện với nghi phạm này hai ngày sau vụ đánh bom, tại một buổi tiệc ở ký túc xá Trường đại học Massachusetts (Mỹ). Cô cho biết trông Dzhokhar “rất bình tĩnh” và bình thường như mọi ngày.

Tamerlan (26 tuổi), nghi phạm thứ nhất trong vụ đám bom ở Boston đã bị bắn chết, từng có ý định tham gia giải Olympic môn quyền anh, trong những năm gần đây bắt đầu trở thành một tín đồ Hồi giáo, theo Reuters.

Cảnh sát đã bắt giữ Dzhokhar (19 tuổi), một nghi phạm thứ hai đang học tại đại học Massachusetts, nổi tiếng là tay đô vật có hạng ở trường trung học tại thị trấn Watertown (gần thành phố Boston).

Cục Điều tra liên bang Mỹ FBI ngày 20.4 cho biết cơ quan này từng thẩm vấn Tamerlan hồi năm 2011, nhưng sau đó Tamerlan được thả vì không có chứng cứ dính líu đến các hoạt động khủng bố.

Theo Reuters, thông tin về vụ thẩm vấn Tamerlan hồi năm 2011 đặt ra nghi vấn là tại sao các quan chức an ninh không tiếp tục theo dõi hoạt động của Tamerlan.

Anh em nhà Tsarnaev (còn có hai chị em) đến sống ở Massachusetts (Mỹ) hồi năm 2002. Người cô của hai anh em này, bà Maret Tsarnaev, hiện đang sống ở thành phố Toronto (Canada), cho biết gia đình Tsarnaev đang định cư ở Mỹ theo diện tị nạn.


Nghi phạm Tamerlan (trái) và Dzhokhar Tsarnaev (phải) - Ảnh: Reuters

Người cậu mang tên Ruslan Tsarni, sống ở bang Maryland, cho biết ông đã không nói chuyện với Dzhokhar và Tamerlan kể từ năm 2009.

“Dzhokhar là một sự ô nhục đối với gia đình, nó làm nhục cả cộng đồng người Chechnya”, Reuters dẫn lời ông Tsarni.

Tuy nhiên, người đàn ông tên Anzor Tsarnaev đang ở Cộng hòa Dagestan của Nga, tự xưng là cha hai nghi phạm trên, nói với Reuters rằng hai đứa con trai của ông bị gài bẫy.

Theo Reuters, hiện vẫn chưa rõ Anzor có phải là cha của hai nghi phạm hay không nhưng nhiều báo đài Mỹ và Nga đều đăng thông tin ông nay là cha của hai nghi phạm.

Các bạn học cho rằng có thể Tamerlan đã xúi giục Dzhokhar. Tamerlan trong những năm gần đây bỗng dưng trở nên rất tin vào Hồi giáo, từng tung lên Youtube hai đoạn video bàn về chủ nghĩa khủng bố, Reuters dẫn lời kể của bà Maret.

“Cách đây ba năm, Tamerlan bắt đầu cầu nguyện 5 lần một ngày”, Reuters dẫn lời bà Maret nói trên đài CNN.

Bạn bè và người thân cho rằng Dzhokhar lúc nào cũng muốn hòa đồng với mọi người, đôi lúc cũng có những thái độ kỳ lạ nhưng vẫn chấp nhận được, và chưa bao giờ nói chuyện về chính trị.

Người anh Tamerlan lại không có nhiều bạn bè như Dzhokhar. Tamerlan có vợ, tên là Katherine Russell và một đứa con gái, từng nổi tiếng là một nhà vô địch quyền anh nghiệp dư. Gia đình nhà vợ Reussell không thể tin nổi khi biết tin Tamerlan bị bắn chết và là nghi phạm vụ đánh bom ở Boston.

Hiện Dzhokhar đang điều trị trong bệnh viện và được canh chừng cẩn thận, vẫn chưa thể nói được do bị bắn trúng cổ.

Phúc Duy

>> Nghi phạm đánh bom ở Boston không được hưởng “quyền im lặng”
>> Cận cảnh Boston: Khủng bố, sợ hãi, súng ống và những cuộc vây bắt
>> Toàn cảnh 24 giờ truy lùng nghi phạm đánh bom ở Boston
>> Obama thề truy tìm kẻ giúp các nghi phạm đánh bom ở Boston

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.