Lùi để tiến

13/04/2013 03:55 GMT+7

Thỏa thuận giữa Nhật Bản và Đài Loan về đánh bắt ở khu vực 200 hải lý xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khiến Trung Quốc bực bội, bởi nó mở ra tình thế pháp lý mới bất lợi đối với nước này.

Nhật và Đài Loan đã đàm phán về đánh bắt ở khu vực này suốt 17 năm qua. Nhưng những diễn biến mới nhất liên quan đến quần đảo này giữa Nhật và Trung Quốc mới tạo ra cú hích quyết định để dẫn tới thỏa thuận nói trên. Không có gì khó hiểu khi Trung Quốc đại lục và Đài Loan ở cùng một phía trong tranh chấp với Nhật Bản. Nhưng cũng chính vì thế mà có thể thấy thỏa thuận mới có ý nghĩa và tầm quan trọng to lớn như thế nào đối với Đài Loan, khi đảo này tuyên bố sẽ đuổi cả tàu thuyền đại lục xâm nhập Senkaku/Điếu Ngư.

Nhật và Đài Loan chấp nhận lùi để tiến. Điều quan trọng đối với Đài Loan không phải chỉ ở chỗ được phép đánh cá mà là vị thế đàm phán và đối thoại ngang bằng với Nhật Bản như tất cả những đối tác khác mà Tokyo đã đàm phán về mọi thỏa thuận pháp lý quốc tế. Điều đó làm tăng vị thế của Đài Loan trong quan hệ với các đối tác khác, đặc biệt là Trung Quốc đại lục kể cả trường hợp tái thống nhất hay độc lập với Bắc Kinh. Điều quan trọng đối với Nhật Bản là phân rẽ giữa Trung Quốc và Đài Loan, tạo sự đã rồi là đối tác khác phải ký thỏa thuận với Nhật về đánh bắt cá ở Senkaku/Điếu Ngư. Như thế đâu có khác gì công nhận trên thực tế chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo. Cho nên Trung Quốc không bực bội thì mới là chuyện lạ.

La Phù

>> Nhật, Đài Loan ký thỏa thuận nghề cá ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật tìm sự ủng hộ về Senkaku/Điếu Ngư ở... Mông Cổ
>> Nhật “không chấp nhận” Trung Quốc khảo sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Rượt đuổi gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.