Nhật, Đài Loan ký thỏa thuận nghề cá ở Senkaku/Điếu Ngư

10/04/2013 20:10 GMT+7

(TNO) Trung Quốc tỏ thái độ bực tức vào hôm nay, 10.4, sau khi Nhật và Đài Loan ký thỏa thuận nghề cá tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm nay: “Chúng tôi cực kỳ lo ngại về việc Nhật và Đài Loan thảo luận và ký kết thỏa thuận nghề cá. Chúng tôi hy vọng Nhật nghiêm túc tôn trọng cam kết về vấn đề Đài Loan và hành động thận trọng, phù hợp”.

Theo Reuters, Nhật chỉ thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc và công nhận Đài Loan thuộc về Trung Quốc, song vẫn duy trì quan hệ kinh tế và văn hóa với Đài Bắc.

Theo thỏa thuận nói trên, Nhật đồng ý để cho các tàu cá Đài Loan hoạt động trong khu vực được Tokyo xác định là vùng đặc quyền kinh tế xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Nhật kiểm soát.

Cả Nhật, Trung Quốc và Đài loan đều tuyên bố chủ quyền với quần đảo không người ở này. Vùng biển xung quanh quần đảo này vốn có các ngư trường có nguồn lợi thủy sản dồi dào và có tiềm năng về dầu khí.

Tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã leo thang trong những tháng gần đây, sau khi Nhật tuyên bố quốc hữu hóa quần đảo vào tháng 9 năm ngoái.

Cũng vào tháng 9 năm ngoái, tuần duyên Nhật đã sử dụng vòi rồng để xua đuổi các tàu cá Đài Loan đánh bắt xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Sơn Duân

>> Nhật “không chấp nhận” Trung Quốc khảo sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Rượt đuổi gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật phản đối tàu Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc sẵn sàng dự hội nghị thượng đỉnh về Senkaku/Điếu Ngư
>> LHQ sẽ nghiên cứu yêu sách của Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu chở người Đài Loan, Hồng Kông hướng đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Đề xuất lập vùng cấm bay ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật cân nhắc điều động F-15 đến gần Senkaku/Điếu Ngư hơn
>> Nhật tăng cường tàu tuần tra cho Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.