Ràng buộc nhau bằng lợi ích

12/04/2013 03:20 GMT+7

Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Úc Julia Gillard thành công về mọi phương diện đối với cả hai và sẽ không quá lời khi cho rằng một thời kỳ quan hệ mới đã mở ra. Úc trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Á - Thái Bình Dương có khuôn khổ cấp cao song phương thường niên với Trung Quốc giống như Đức, Nga và Anh. Hơn nữa, Úc là nước thứ ba trên thế giới sau Mỹ và Nhật Bản thỏa thuận với Trung Quốc cho phép đồng tiền hai nước có thể tự do chuyển đổi với nhau.

Trong khi quan hệ chính trị được nâng cấp biểu hiện mức độ tin cậy lẫn nhau cao giữa hai nước thì việc để cho đồng tiền tự do chuyển đổi còn là bước đi của Trung Quốc theo hướng tiếp tục quốc tế hóa đồng bản tệ. Lợi ích kinh tế và chính trị không chỉ to lớn cũng như thiết thực đối với Úc và Trung Quốc từ những thỏa thuận nói trên mà còn bổ sung, hậu thuẫn cho nhau tạo nền tảng cho thời kỳ quan hệ mới. Chúng thậm chí còn ràng buộc hai nước phải tiếp tục tăng cường và thiết thực hóa quan hệ.

Nhưng điều Trung Quốc coi trọng hơn trong quan hệ với Úc là việc nước này là đồng minh chiến lược với Mỹ và cũng nuôi tham vọng gây dựng vai trò và ảnh hưởng lớn hơn ở châu Á - Thái Bình Dương. Tạo dựng quan hệ hợp tác như trên giúp Trung Quốc phân hóa Úc với Mỹ cũng như có vai trò nhất định trong việc Úc thực thi chiến lược quan hệ mới với các nước trong khu vực. Lợi ích thế mới chiến lược và lâu dài.

La Phù

>> Giao dịch tiền tệ trực tiếp Trung Quốc - Úc
>> Úc tăng viện trợ cho Myanmar
>> Úc từ chối tiếp quan chức Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.