Quản lý bền vững vườn chim Bạc Liêu

04/04/2013 17:12 GMT+7

(TNO) Ngày 4.4, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Tổ chức GIZ (Tổ chức hợp tác của Cộng hòa liên bang Đức) tổ chức Hội thảo Quản lý bền vững vườn chim Bạc Liêu .

>> Vườn chim trong lòng thành phố
>> Vườn chim Bạc Liêu có nguy cơ cháy cao

Theo tiến sĩ Vũ Ngọc Long, Viện trưởng Viện sinh thái học miền Nam, vườn chim Bạc Liêu có lịch sử khoảng 100 năm, có lượng cá thể chim, cò nhiều nhất so với nhiều vườn chim trong khu vực ĐBSCL.

Cùng với diện tích rộng lớn gần 130 ha, có hơn 100 loài chim, cò, lượng cá thể lên đến hơn 60.000 con. Trong đó, có nhiều loài chim quý hiếm được ghi vào Sách đỏ Việt Nam, như: giang sen, cốc đế, diệc, bồ nông, sếu đầu đỏ…

Ngoài ra, còn có 150 loài động vật, 109 loài thực vật tạo nên một quần thể đa dạng sinh học rất độc đáo. Vườn chim Bạc Liêu là một trong những khu vực đươc ghi vào danh mục các vùng đất ngập nước Châu Á, có tầm ý nghĩa quốc gia cũng như quốc tế. Đặc biệt, Vườn chim Bạc Liêu được công nhận là khu bảo tồn thiên nhiên cấp quốc gia. Chính hệ sinh thái rừng ngặp mặn tự nhiên, phong cảnh hoang dã tạo điều kiện thuận lợi hấp dẫn để phát triển du lịch sinh thái.

Do đó, theo tiến sĩ Long, để quản lý bền vững vườn chim Bạc Liêu, tỉnh cần nghiêm cấm săn bắt chim cò; quy hoạch quản lý sử dụng đất phù hợp; cấm sử dụng thuốc, hóa chất, thuốc trừ sâu trong nuôi tôm; ngăn chặn tình trạng lấn chiếm vùng lõi của vườn chim để phát triển công nghiệp hóa và đô thị hóa.

Trần Thanh Phong

>> Cá lau kính nhiều bất thường ở Bạc Liêu
>> Bạc Liêu: Khởi công xây dựng TTTM Phước Long
>> Tư vấn mùa thi diễn ra tại Bạc Liêu
>> Dịch bệnh heo tai xanh bùng phát tại Bạc Liêu
>> Hàng loạt tàu cá ở Bạc Liêu ra khơi bám biển
>> Vườn chim Bạc Liêu có nguy cơ cháy cao
>> Bạc Liêu: Khánh thành công trình nước sạch phục vụ 4.500 hộ dân nông thôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.